Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Video: Thông điệp kêu cứu bằng ngôn ngữ ký hiệu từ chú khỉ đột 45 tuổi

Đây là đoạn video của khỉ đột Koko, chuyên sử dụng các ngôn ngữ ký hiệu. Đoạn video này đã lan truyền trên YouTube và đưa ra góc nhìn của loài vật về chủ đề bảo vệ môi trường.

Khỉ đột Koko năm nay 45 tuổi và đã học ngôn ngữ ký hiệu từ năm 1 tuổi.

Thông điệp của chú khỉ đột này đã được đưa ra tại Hội nghị khí hậu COP21 về việc bảo tồn môi trường phi lợi nhuận NOE của Pháp được tổ chức tại Paris vào tháng 12/2015.

Video: Thông điệp kêu cứu bằng ngôn ngữ ký hiệu từ chú khỉ đột 45 tuổi (Ảnh chụp/Youtube)(Ảnh chụp/Youtube)

Trong đó, Koko ra dấu hiệu ngắn gọn đơn giản, và được phiên dịch như sau: “Tôi là khỉ đột, tôi là hoa, động vật. Tôi là thiên nhiên. Con người Koko Con người. Trái đất, Koko yêu. Nhưng con người thật ngu ngốc … ngu ngốc!”.

Koko xin lỗi, Koko khóc. Thời gian gấp. Hãy sửa chữa Trái đất! Cứu Trái đất! Vội quá rồi! Bảo vệ Trái đất. Thiên nhiên dõi theo bạn. Cảm ơn bạn”.

Video: Thông điệp kêu cứu bằng ngôn ngữ ký hiệu từ chú khỉ đột 45 tuổi (Ảnh chụp/Youtube)(Ảnh chụp/Youtube)

Không cần phải nói, thông điệp của Koko được nhiều người ủng hộ trên các phương tiện truyền thông xã hội. Thậm chí có người hài hước nói rằng ngay cả một con khỉ đột cũng có thể nhìn thấy cuộc khủng hoảng môi trường mà chúng ta đang phải đối mặt, trong khi nhiều người không biết về điều đó.

Nhưng kể từ đó, một quan điểm khác đã được đưa ra. Một báo cáo của Huffington Post ghi nhận rằng nhiều nhà khoa học nghi ngờ rằng con khỉ đột có thể thực sự hiểu được chủ đề mang tính trừu tượng như biến đổi khí hậu hay đa dạng sinh học hay không.

“Tất nhiên là không,” Herbert Terrace, giám đốc của Phòng thí nghiệm Tư duy Linh trưởng – Đại học Columbia, trả lời tờ Huffington Post.

Terrace chốt lại rằng video này “rất dễ gây hiểu nhầm” với lý do rằng “chúng ta không biết được những dấu hiệu mà các huấn luận viên đã đào tạo cho Koko trước khi nó có thể tự ra dấu hiệu riêng mình”.

Giám đốc trung tâm nghiên cứu linh trưởng của Đại học Emory, Frank Waal bổ sung: “Thông điệp từ người huấn luyện của Koko đã vượt quá xa bất cứ điều gì mà một con khỉ đột có thể hiểu hay quan tâm, chẳng hạn như tác động toàn cầu”.

Waal tiếp tục nói rằng đây thực tế là “trò quảng cáo” xem thường danh tiếng của những người tham gia trong lĩnh vực trí tuệ động vật.

Ngoài ra, thông tin đã được tiết lộ trong một thông cáo báo chí rằng Koko nhận được một kịch bản được soạn thảo bởi NOE ngay trước khi quay video. Tuy nhiên, thông cáo cho rằng đây là hành động phổ biến khi một đại diện bất kì muốn đưa ra một thông báo, và rằng video là tác phẩm tổng hợp một vài cử chỉ ứng biến của con khỉ đột.

Dù sao đi nữa, dường như khỉ đột đã chỉ ra một điểm đáng lưu ý về môi trường, nhưng giá trị của video này thì vẫn còn đang tranh cãi..

Theo Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh
Ánh Sao biên dịch

Xem thêm:

seo

About seo

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :