Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

Bí quyết kinh doanh của McDonald không phải hamburger mà là bất động sản

Nhà sáng lập hãng McDonald, ông Ray Kroc đã từng cho biết, trên thực tế lợi nhuận cao nhất của McDonald đến từ hoạt động kinh doanh bất động sản.

Nếu nó thực sự chỉ là hình thức kinh doanh cửa hàng ăn nhanh, thì đã sớm phải đóng cửa rồi. Điều này được hiểu rằng mô hình kinh doanh của McDonald ở các nước phương Tây, có ba dạng thức:

(Ảnh: Internet)(Ảnh: Internet)

Đầu tiên, thông qua con đường nhượng quyền thương mại. Thứ hai, mua đất và tự xây một loạt chuỗi cửa hàng bán lẻ, sau đó cho bên uỷ quyền thuê cửa hàng. Thứ ba là thuê một hợp đồng dài hạn 20 năm với chủ nhà, đồng thời thương lượng rõ về số tiền thuê trong thời gian này sẽ không được thay đổi. Sau đó với danh nghĩa là chủ nhà thứ 2 này, McDonald sẽ đem diện tích nhà thuê cho bên nhận quyền kinh doanh các cửa hàng thuê lại. Nhà được chuyển nhượng quyền kinh doanh này sau đó phải chịu 20% số tiền thuê nhà ban đầu, đồng thời sẽ phải tiến hành thuê lại cửa hàng theo giá thị trường hiện tại.

Nói tóm lại, McDonald sử dụng mô hình công ty bất động sản điều hành cho thuê. Công ty chỉ được thành lập để thực hiện các chiến lược bất động sản. Không giống như những mô hình kinh doanh xây dựng thương mại thông thường, đầu tiên McDonald  sẽ sử dụng “thương hiệu” của mình để làm đại lý và sự tín nhiệm từ các ngân hàng. Thông qua mô hình kinh doanh độc đáo, dùng tiền của các cửa hàng được nhượng quyền thương mại khác nhau để mua bất động sản. Sau đó lại cho cửa hàng khác thuê. Mc Donald chỉ  yêu cầu bên nhận uỷ quyền phải trả một khoản tiền bảo đảm nhất định, trong đó một nửa của mức tiền sẽ được hoàn trả trong vòng sau 15 năm, một nửa còn lại sẽ hoàn trả lại khi hết hạn 20 năm. Do đó McDonald sẽ có thể hỏi vay các ngân hàng, hoàn toàn  không mất một đồng nào, lại có thể mua bất động sản.

(Ảnh: Internet)(Ảnh: Internet)

Một số chuyên gia phân tích, McDonald có thể trở thành một ông trùm bất động sản không phải hoàn toàn do “thương hiệu”, mà họ cho rằng lô đất mới là chìa khóa. Khi đã lựa chọn được địa điểm, Mc Donald sẽ xét đến môi trường của khu vực, mật độ dân số và kết cấu, giao thông vận tải, thậm chí thiết bị kiến trúc, những thứ này đều được bao gồm trong phạm vi xem xét. Bởi vì khi xác định được một dòng khách hàng bất tận mới có thể giúp bên nhận quyền kinh doanh chuỗi cửa hàng có niềm tin vào tính khả quan và ảnh hưởng xa hơn cho các doanh nghiệp khác làm theo. Hơn nữa, khi giá đất thuê tăng, tự nhiên giá thuê cũng theo đó gia tăng, McDonald mặc nhiên có thể thu thêm một khoản kếch xù từ những cửa hàng được nhượng quyền thương mại.

Không chỉ McDonald kiếm được nguồn “vàng” từ bất động sản, bên cạnh đó còn có Carrefour là một chuỗi các siêu thị cũng sử dụng cùng một khuôn mẫu tương tự. Sử dụng một chi phí thấp đủ điều kiện để thuê, sau đó lại cho các cửa hàng khác thuê lại với giá cao, sự khác biệt về số tiền thu được là rất lớn, đây cũng là nguồn rất quan trọng trong thu nhập. Vì vậy, có thể tổng kết, nguồn thu nhập chủ yếu của McDonald 1/3 là đến từ các cửa hàng trực tiếp, 2/3 đến từ nhượng quyền thương mại, trong đó bao gồm cả thu nhập bất động sản chiếm 9/10. Quả là rất bất ngờ có phải không?

My My

Xem thêm:

seo

About seo

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :