Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Hoa Tết nở sớm bán chỉ 100 đồng/cành, người nông dân mất Tết

Còn khoảng một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng hàng ngàn hecta hoa lay ơn tại thành phố Đà Lạt đã nở đỏ vườn, người dân phải bán đổ bán tháo.

Xã Hiệp An (huyện Đức Trọng) được coi là vựa hoa lay ơn lớn của tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt chuyên phục vụ thị trường Tết với diện tích khoảng 360ha. Những ngày này, cả vựa hoa đã nở rộ khiến những khoản đầu tư hàng trăm triệu đồng của người dân khó có khả năng thu hồi.

Thời tiết nóng ấm khiến các vườn hoa lay ơn tại đây nở rộ, các nhà vườn phải vội vàng thu hoạch, bán đổ bán tháo. Nhiều nhà vườn năm nay đón Tết với không khí ảm đạm, buồn rầu bởi số tiền bị thiệt hại quá lớn, lên đến hàng trăm triệu đồng.

hoa tet no som hoa lay on da latDọc xã Hiệp An, người dân chở hoa ngược xuôi tìm mối bán. (Ảnh: nld.com.vn)

Bà Nguyễn Thị Hoa (ở xã Hiệp An) chia sẻ trên báo Pháp Luật TP.HCM, gia đình bà đầu tư gần 100 triệu đồng trồng 4 sào lay ơn để bán trong dịp Tết. Thế nhưng, do thời tiết thay đổi thất thường nên hoa nở sớm hơn gần 20 ngày. Bà Hoa than thở: “Mấy ngày nay, gia đình thu hoạch hoa bán với giá chỉ 100-200 đồng/cành. Với giá này, không đủ tiền công thuê người thu hoạch. Đây là năm thứ hai liên tiếp gia đình lỗ nặng vì loài hoa này”.

Báo Lâm Đồng cho hay, theo tính toán của người dân xã Hiệp An, số tiền đầu tư vào mỗi sào trồng lay ơn bán Tết cần tới 50 triệu đồng. Và với loại hoa này, thị trường Tết là hút hàng nhất trong năm. Nhưng trước tình hình hiện nay, người nông dân buộc phải thu hoạch sớm, bán với giá rẻ như bèo. Thêm vào đó, chi phí thuê người cắt bông, khuân vác, đóng bó, vận chuyển,… càng khiến tâm trạng người nông dân thêm chán nản, buồn rầu.

Vừa thu hoạch hoa trong vườn về, bà Hoàng Thị Sáu (thôn Tân An) bộc bạch: “Cả buổi sáng nay, gia đình nhổ trên 15.000 cây lay ơn về chất đống ở đây nhưng có ai mua đâu mà nói chuyện bán. Mà nếu bán được thì giỏi lắm chỉ bán với giá 1.000 – 2.000 đồng/chục cành. Với giá này xem ra lỗ to, không đủ tiền trả công thuê người thu hoạch”.

Cùng chung cảnh ngộ, ông Lê Đình Oai (thôn K’Long) thở dài: “Gia đình trồng hoa 12 năm, chưa năm nào chịu cảnh thất bại nặng nề như năm nay. Cả 2 sào lay ơn đua nhau nở rộ ngay những ngày đầu tháng Chạp Âm lịch. Cả nhà phải xúm lại lựa chọn những cành to, đóng gói gửi xuống TP.HCM bán gỡ gạc ít tiền công, tiền phân tro. Còn lại bỏ mặc hoa nở đỏ đồng, ai xin cứ tự nhiên xuống vườn mà cắt mang về”, Báo Lâm Đồng dẫn lời ông Oai.

Trước tình hình hoa lay ơn tại xã Hiệp An nở quá sớm trước ngày thu hoạch dự kiến, nhiều thương lái đã cho xe lạnh đến thu mua, mong có thể giữ được hoa tươi đến ngày 30 Tết, các chủ vườn có thể gỡ gạc lại được phần nào số tiền đã bỏ ra đầu tư cho vụ hoa này.

hoa tet no som hoa lay on da latNhiều xe đông lạnh của các thương lái tới đây mua hoa, chất đầy mỗi xe từ 150.000 – 250.000 cành lay ơn với giá từ 150 – 200 đồng/ cành. (Ảnh: baolamdong.vn)

Không chỉ hoa lay ơn, hoa cát tường bung nở trước Tết mà ở làng hoa Thái Phiên, vùng trồng hoa lớn bậc nhất Đà Lạt, nhiều loại hoa khác cũng đã nở rộ, như hoa cúc, hoa lily,…

hoa tet no som hoa lay on da latCũng như hoa lay ơn, hoa cát tường tại các nhà vườn ở Đà Lạt cũng nở sớm, khiến người nông dân thất thu. (Ảnh: baolamdong.vn)

Theo ước tính của những người trồng hoa ở phường 12, thành phố Đà Lạt, năm nay, hầu hết các loại hoa đều bị nở trước Tết với diện tích khá lớn, trong đó, thiệt hại nặng nề nhất do hoa nở trước Tết là những gia đình trồng hoa cát tường với khoảng 80% diện tích đã nở, tiếp đó là hoa lily với 30% đã nở, cúc nở trước Tết chiếm 10%.

Nguyên nhân khiến các loại hoa nở sớm hơn tính toán của nhà vườn là do thời tiết Đà Lạt vào những tháng cuối năm nóng hơn bình thường (so với các năm trước). Trong tháng 12 vừa qua, Đà Lạt vẫn xuất hiện những cơn mưa bất thường, thời tiết nóng ẩm đã kích thích các loại hoa trổ bông và bung nở sớm.

Hòa An tổng hợp

Xem thêm:

seo

About seo

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :