Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

Năng lượng sạch ở Uruguay

Chúng ta thường không thấy nhiều tin tức về Uruguay, nhưng với sáng kiến về nguồn năng lượng tái tạo, quốc gia nổi bật ở Nam Mỹ này với 3.4 triệu dân đã xuất hiện đầy trên các mặt báo.

2713767611_f1454fa9da_z

Uruguay đang hướng đến việc sử dụng gió để tạo ra 1/3 nhu cầu năng lượng trong nước vào năm 2017. (Hình ảnh: Ignorant Walking  – Flicks/ CC BV 2.0)

Trong khoảng thời gian một thập kỉ, Uruguay đã cắt giảm một lượng lớn khí thải carbon (carbon footprint). Trang The Guardian đưa tin, người đứng đầu cơ quan chính sách về biến đổi khí hậu của Uruguay nói rằng nguồn năng lượng tái tạo hiện tại đã đáp ứng 94,5% nhu cầu về điện tại nước này. Việc sử dụng thủy năng, tua bin gió, nhiên liệu sinh khối và năng lượng mặt trời cung cấp các nguồn năng lượng tái tạo phục vụ cho nhu cầu điện quốc gia.

Video dưới đây giới thiệu vắn tắt về sự phát triển năng lượng ở Uruguay:

Cách đây không lâu, Uruguay vẫn phải nhập năng lượng từ nước ngoài để đáp ứng nhu cầu trong nước, nhưng đến nay tình thế đã thay đổi.

“Chúng tôi trước phải phụ thuộc vào việc nhập khẩu điện từ Argentina, nhưng bây giờ chúng tôi lại xuất khẩu điện cho nước họ. Mùa hè năm ngoái, chúng tôi đã bán 1/3 nguồn điện trong nước cho họ”, Mendez chia sẻ.

Thêm vào đó, hướng phát triển dựa vào nguồn năng lượng sạch đã được thực hiện mà không cần trợ cấp chính phủ cũng như không tác động đến người tiêu dùng. “Những gì chúng tôi học được là nguồn năng lượng tái tạo cũng như kinh doanh tài chính vậy.” Ông nói thêm. “Do chi phí xây dựng và bảo trì thấp nên nếu trao cho một môi trường an toàn thì nó thật sự rất hấp dẫn nhà đầu tư“.

Mendez cho rằng thành công của đất nước là do “việc ra quyết định rõ ràng, môi trường pháp lý hỗ trợ nhà đầu tư và quan hệ đối tác vững chắc giữa người dân và các khu vực kinh tế tư nhân.

Đầu tư

(Ảnh: Evwind)(Ảnh: Evwind)

Hiện tại, số tiền đầu tư vào năng lượng ở Uruguay đã lên đến gần 7 tỉ USD, tương đương với 15% tổng thu GDP hàng năm. Theo Bloomberg, khoảng 2,6 tỉ USD được đầu tư vào công nghê năng lượng gió để tăng khả năng sản xuất lên 3 lần.

Quốc gia này cũng hướng đến việc tạo ra 38% nguồn năng quốc gia từ gió vào năm 2017. Khi đó, Uruguay sẻ chỉ đứng sau Đan Mạch – nước đang dẫn đầu toàn cầu về sử dụng năng lượng gió. Năng lượng gió chiếm 43% tổng nhu cầu năng lượng tại Đan Mạch vào năm ngoái.

Việc sử dụng tua bin gió rất được quan tâm do chi phí vận hành thấp và do đây là một nguồn năng lượng thay thế nguồn thủy năng khi các thời kỳ khô hạn có thể ảnh hưởng đến các con đập thủy điện.

Dưới đây là video về cách hoạt động của tua bin gió được thực hiện bởi Lean Engineering:

Vậy theo bạn, trong tương lai, thế giới sẽ sử dụng nguồn năng lượng chính nào?

Biên dịch Hồng Dương

Theo VisionTimes

Xem thêm:

seo

About seo

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :