Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận với Mỹ về vụ án ông Lệnh Hoàn Thành?

Gần đây đã có những thông tin mới về vụ án người em ruột của ông Lệnh Kế Hoạch là ông Lệnh Hoàn Thành. Theo đó, Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố chính quyền Bắc Kinh đã đạt được thỏa thuận với Washington.

Thông tin này cho thấy ông Lệnh Hoàn Thành cũng có Quốc tịch Mỹ.

Trong buổi họp báo của Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước ĐCSTQ, khi phóng viên của Reuters chất vấn: “Về vụ án ông Lệnh Hoàn Thành, hiện ông này đang là công dân Mỹ, vậy quá trình điều tra phải hợp tác với Mỹ như thế nào?

Quan chức của Ủy ban Kỷ luật Trung ương (UBKLTƯ) đã trả lời: “Vụ án ông Lệnh Hoàn Thành hiện đang trong tiến trình xử lý, chúng tôi đã đạt được những thỏa thuận với chính phủ Mỹ.

Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh tuyên bố đã đạt được thỏa thuận với Mỹ về vụ án ông Lệnh Hoàn Thành. Thời điểm mà UBKLTƯ hồi đáp cũng khá nhạy cảm, vừa đúng thời điểm mà ông Tập Cận Bình có tuyên bố thế cuộc chống tham nhũng đã “hình thành cục diện áp đảo.”

Nhà bình luận chính sự Đường Tịnh Viễn cho rằng: “Việc ông Tập Cận Bình tuyên bố thế cuộc chống tham nhũng đang áp đảo, ít nhất nói rõ hai điểm: 1 – Cục diện đấu đá trong giới chức cấp cao ĐCSTQ đã rõ ràng, ông Tập Cận Bình đã chiếm thế thượng phong, điều kiện ‘đánh giặc bắt tướng giặc’ đã chín mùi; 2 – Tuyên bố cho thấy ông Tập đã khống chế được những nhân vật quan trọng và có thể vụ án ông Lệnh Hoàn Thành đã có kết quả bước đầu. Bất kể ông Lệnh Hoàn Thành có được dẫn độ về hay không thì ‘ngòi nổ chính trị’ trong tay ông ta đã được ông Tập Cận Bình phối hợp với người Mỹ triệt tiêu, tai họa ngầm chính trị này ít nhất đã không còn đáng sợ. Lý do UBKLTƯ có phản hồi về án ông Lệnh Kế Hoạch thể hiện rõ: Ông Tập đã có đủ sức mạnh, vì thế họ không còn sợ công khai bàn đến vấn đề nhạy cảm này.

Ông Lệnh Hoàn Thành được quan tâm đặc biệt là vì người anh ông ta, ông Lệnh Kế Hoạch là Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Đảng. Ông này bị ngã ngựa vào ngày 22/12/2014. Tuy nhiên điều nghiêm trọng là trước khi ngã ngựa, ông ta đã lấy trộm được hơn 2700 văn kiện mật liên quan đến tình hình chính trị, quân sự, kinh tế, văn hóa của ĐCSTQ, và một phần tài liệu mật đã bị người em Lệnh Hoàn Thành đưa qua Mỹ.

Ngày 20/7/2015, trong khi bắt Lệnh Kế Hoạch chính quyền Bắc Kinh đã thông báo “Lệnh Kế Hoạch vi phạm pháp luật vì đánh cắp nhiều bí mật quan trọng.”

Ngày 3/8/2015, thời báo New York dẫn lời một quan chức Mỹ xác nhận người em của ông Lệnh Kế Hoạch đã chạy trốn sang Mỹ và chính quyền Bắc Kinh đang gây sức ép với ông Obama, yêu cầu bắt trả Lệnh Hoàn Thành về nước. Quan chức của Mỹ cho biết, nếu ông Lệnh Hoàn Thành tìm được ủng hộ chính trị thì đây là kẻ đào tẩu nguy hiểm nhất trong lịch sử chính trị của ĐCSTQ.

Nhiều báo chí ngoài Trung Quốc Đại Lục cũng đưa tin nhận định, việc ông Lệnh Hoàn Thành chạy thoát sang Mỹ chẳng khác nào đang nắm trong tay “ngòi nổ chính trị” đối với Bắc Kinh, Bắc Kinh sẽ phải tìm mọi cách xử lý ngòi nổ này bằng mọi giá.

Vào tháng Chín cùng năm khi ông Tập Cận Bình thăm Mỹ đã bày tỏ nguyện vọng muốn được cộng đồng quốc tế hợp tác truy bắt những kẻ tham nhũng đào tẩu ra nước ngoài, mong được ủng hộ của người Mỹ để những phần tử tham nhũng không thể “có tội lại được vào thiên đường.”

Ngoài ra, tờ Asahi Shimbun (Nhật) cũng đưa tin, trong thời gian thăm Mỹ ông Tập Cận Bình cũng đã đề cập với ông Obama vấn đề trao trả ông Lệnh Hoàn Thành lại cho chính quyền Bắc Kinh.

Theo Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung
Tinh Vệ biên dịch

Xem thêm:

seo

About seo

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :