Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

Khi ông Tập Cận Bình trở thành “trung tâm” sẽ kết thúc triều đại Giang Trạch Dân

Gần đây, ông Lý Hồng Trung, Bí thư tỉnh Hồ Bắc khi chủ trì Hội nghị Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy đã nhấn mạnh “đẩy mạnh tinh thần tự giác vì hạt nhân lãnh đạo Tập Cận Bình.”

Đây là lần đầu tiên có quan to địa phương công khai lên tiếng về “vai trò trung tâm của ông Tập Cận Bình”.

Ông Lý Hồng Trung nhấn mạnh ông Tập Cận Bình là “trung tâm”

Theo tin từ Nhật báo Hồ Bắc, ngày 15/1 vừa qua tỉnh Hồ Bắc tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ của tỉnh. Trong Hội nghị, Bí thư Lý Hồng Trung nhấn mạnh, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là “trung tâm quyền lực” của ĐCSTQ, còn ông Tập Cận Bình là “trung tâm của Bộ Chính trị.” Ông Lý Hồng Trung còn yêu cầu các quan chức phải lấy ông Tập Cận Bình “làm chuẩn”.

Tờ Sing Tao Daily bình luận, tuy từ trước đến nay chưa ai chính thức nhắc đến vị thế trung tâm của ông Tập Cận Bình, nhưng quyền lực cá nhân của nhà lãnh đạo này ngày càng được tăng cường.

Học giả Chương Lập Phàm ở hải ngoại khi trả lời phỏng vấn truyền thông đã cho biết, phát biểu của ông Lý Hồng Trung đã “lột trần” sự thật.

Ba ngày sau Hội nghị, vào ngày 18/1, khi ông Lý Hồng Trung trả lời phỏng vấn của Nhân dân Nhật báo, lại tiếp tục nhấn mạnh về “vị thế trung tâm Tập Cận Bình.”

Nhu cầu xóa bỏ khẩu hiệu “Trung tâm đời thứ ba” của Giang

Trước đó có thông tin đưa ra, vào ngày 22/5 năm ngoái, giáo sư Mã Tuấn thuộc Đại học Quốc phòng Trung Quốc từng có những lời lẽ hùng hồn trong một buổi tọa đàm kéo dài 3 tiếng. Ông Mã Tuấn nhấn mạnh: “Sự xuất hiện của ông Tập hiện nay là rất đúng lúc, ông ấy mới là hạt nhân lãnh đạo đời thứ ba đúng nghĩa.

Được biết, Đại học Quốc phòng là ngôi trường quân đội đào tạo ra những tướng lĩnh cao cấp. Ông Mã Tuấn hiện là giáo sư Ban Nghiên cứu chiến lược, mang quân hàm Đại tá, là Phó Hội trưởng Hội nghiên cứu Lịch sử Thế chiến thứ hai ở Trung Quốc.

Một người làm việc lâu năm trong ngành truyền thông cho biết, phát biểu của ông Mã Tuấn là “lễ đăng quang” cho vai trò “trung tâm” của ông Tập Cận Bình, đồng thời cũng trực tiếp hạ bệ vai trò trung tâm của ông Giang Trạch Dân, lãnh đạo thuộc thế hệ đời thứ ba.

Nhưng ghi chép về buổi nói chuyện này chưa được bản thân ông Mã Tuấn chứng thực.

Thực tế, vào trước Hội nghị Toàn thể lần thứ 3 ĐCSTQ khóa 18, truyền thông hải ngoại phái Giang từng đưa tin, cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân muốn ủng hộ ông Tập Cận Bình trở thành “trung tâm” lãnh đạo đời thứ 5 của ĐCSTQ, nhưng phải đảm bảo an toàn cho gia tộc nhà Giang.

Nhưng sau khi nắm quyền, ông Tập Cận Bình lại đẩy mạnh thanh trừng nhiều nhân vật nòng cốt phái Giang, bao gồm Chu Vĩnh Khang, Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng. Hiện nay kế hoạch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình đã áp sát gia tộc nhà Giang, nhiều thân tín của ông Giang Miên Hằng cũng bị bắt.

Phân tích: Khi ông Tập thành trung tâm là lúc ông Giang gặp nguy

Từ năm 2012, sau khi ông Vương Lập Quân chạy vào Lãnh sự quán Mỹ, ông Tập Cận Bình hạ bệ ông Bạc Hy Lai xong lại hạ tiếp ông Chu Vĩnh Khang, những thành công của ông Tập Cận Bình đều nhờ sự hỗ trợ của ông Hồ Cẩm Đào và ông Ôn Gia Bảo, tất cả đều ngoài dự liệu của phái Giang.

Trong thời điểm phái Giang bị đánh tan tác thì truyền thông hải ngoại phái Giang đã lên tiếng ám chỉ quyền lực ông Tập Cận Bình có được là bước nhượng bộ lớn của họ. Nhưng cho đến khi ông Tập tiếp tục thanh toán Bạc Hy Lai thì họ vô cùng căm phẫn, không ngừng la ó chửi rủa nhà lãnh đạo ĐCSTQ đương nhiệm này.

Vào ngày 3/2/2015, tờ Dwnews ở hải ngoại có bình luận cho rằng, “tốc độ phát triển kinh tế của những địa bàn trước đây ông Tập Cận Bình phụ trách không có gì đáng bàn, không hấp dẫn quan tâm đầu tư. Việc ông ta lên nắm quyền là do có những lý do khác.”

Trước đó truyền thông Hồng Kông từng có nhận định, ông Tập Cận Bình được các ông già Bộ Chính trị ĐCSTQ chọn chứ không phải ông Giang Trạch Dân chọn, vì thế ông Tập không nợ nần gì ông Giang, hơn nữa việc “đả hổ” chống tham nhũng là việc công!

Vào ngày 25/1 vừa qua, trang “Tổ học tập” của Weixin cũng có bài viết “Tập Cận Bình trở thành lãnh đạo cao nhất không phải ngẫu nhiên.”

Nhà bình luận thời sự Lý Lâm phân tích, bài viết trên “Tổ học tập” ám chỉ việc ông Tập Cận Bình lên cầm quyền là do sự hỗ trợ của thế lực ông Hồ Cẩm Đào, đồng thời họ cũng muốn đưa ông Tập trở thành “trung tâm”.

Ông Lý Lâm nói, chỉ cần ông Tập Cận Bình bước vào “trung tâm” sẽ là thời điểm nguy cơ của ông Giang Trạch Dân. Trước đó, vào thời ông Hồ Cẩm Đào thì không có “trung tâm”, vì ông Hồ Cẩm Đào đã bị ông Giang khống chế. Hiện nay, nếu ông Tập Cận Bình trở thành “trung tâm” thì sẽ loại bỏ được vị thế “trung tâm” của ông Giang kéo dài lâu nay, khi đó mới là lúc kết liễu triều đại gia tộc nhà Giang.

Theo Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung
Tinh Vệ biên dịch

Xem thêm:

seo

About seo

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :