Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Hình ảnh xúc động về cuộc đoàn tụ của mẹ con voi sau 4 năm xa cách

Voi con đứng yên lặng nhìn voi mẹ trước mặt, voi mẹ cũng chăm chú nhìn lại voi con. Chú voi con mới được giải cứu, và đứng trước chú chính là voi mẹ đã xa cách từ lâu. 

Voi con có tên Me-Bai bị bắt khỏi mẹ khi nó mới được ba tuổi, sau đó bị bán cho ngành công nghiệp du lịch Thái Lan. Thật khó có thể hiểu được suy nghĩ của hai mẹ con nhà voi trong lúc này, nhưng sau bốn năm đau khổ, cuối cùng voi con cũng được giải cứu và hai mẹ con voi lại được ở bên nhau. Đây là câu chuyện của những chú voi và thiên thần hộ mệnh đã giúp hai mẹ con voi đoàn tụ.

(Ảnh: Lek Chailert)(Ảnh: Lek Chailert)

Cuối cùng mẹ con nhà voi cũng được đoàn tụ và sẽ không bao giờ rời xa nhau nữa.

Cô Lek Chailert – người giải cứu chúng cho biết, nửa giờ đầu tiên chúng khá yên lặng, chỉ đứng quấn quýt cạnh nhau và dùng vòi âu yếm chăm sóc cho nhau.

Sau đó chúng làm gì? Chúng đã chuyện trò trong hàng giờ đồng hồ, có quá nhiều thứ để chia sẻ! Phải chi chúng ta có thể hiểu được chúng nói với nhau những gì. Dù sao đi nữa, rõ ràng là voi mẹ Mae-Yui đang thì thầm vào tai con mình, hai mẹ con đang chia sẻ khoảnh khắc vui sướng của sự đoàn tụ.

Đoạn video ghi lại những khoảnh khắc của ngày đầu tiên đoàn tụ.

Sự việc diễn ra như thế nào?

Me-Bai bây giờ đã bảy tuổi. Mặc dù chưa đến tuổi phát triển toàn diện, nhưng nó khá gầy và ốm yếu. Nó còn quá nhỏ để phải chịu sự huấn luyện khắc khổ và tập các trò diễn khó. Chúng ta biết rằng, voi con hai tuổi chỉ giống như em bé, đến ba tuổi chỉ tương đương với đứa trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo.

Lek đã sắp xếp cho voi con Me-Bai đến Công viên Voi Thiên nhiên (ENP) của cô tại Chiang Mai, miền bắc Thái Lan và giúp nó phục hồi theo “Chương trình Nuôi dưỡng Động vật da dày”. Đây là nơi những chú voi bị lạm dụng và giải cứu được phục hồi và sống yên bình trong khu bảo tồn động vật hoang dã.

Ban đầu, Me-Bai rất cảnh giác với những người mới gặp, nhưng nó sớm nhận ra nó có thể thư giãn và không phải làm việc hay để người ta cưỡi.

Tìm lại mẹ.

Sau đó Lek bắt đầu nhiệm vụ thứ hai của mình – tìm lại mẹ cho Me-Bai. Cô khám phá ra rằng Mae-Yui đang làm việc ở một khu trại trekking gần đó. Lek đã mời người chủ trang trạng tới thăm ENP và cho gặp gỡ chú voi nhỏ mồ côi mới đến của họ. Trong lần định mệnh ấy, người chủ trang trại đã quyết định cho Mae-Yui nghỉ hưu.

Voi mẹ Mae-Yue sau đó được chuyển đến một khu bảo tồn mới, cũng được điều hành bởi ENP nhưng ở khu vực khác, và Me-Bai sẽ đến đoàn tụ với nó. Chúng sẽ được giới thiệu lại với nhau và được thả sống tự do trong khu rừng bảo tồn.

Tuần trước, Lek và chú voi nhỏ Me-Bai bắt đầu hành trình đi bộ bốn ngày tới chỗ mẹ của nó, cùng với một nhóm người hộ tống và người quản tượng cũ của Me-Bai.

(Ảnh: Lek Chailert)(Ảnh: Lek Chailert)

Cô Lek Chailert đi bộ cùng chú voi con về Công Viên Voi Thiên Nhiên.

Hành trình đi bộ trong 4 ngày quả thật vất vả đối với một chú voi nhỏ ốm yếu, giá mà chú biết mình đang trên đường về nhà với mẹ.

Lek đã đăng thông tin cập nhật cho những người theo dõi trực tuyến, để mọi người được biết họ đang trên đường. Tuy nhiên, chuyến đi sẽ bị trễ một ngày so với dự kiến vì Me-Bai cần thêm thời gian để kiếm ăn và tắm bùn.

(Ảnh: Lek Chailert)(Ảnh: Lek Chailert) (Ảnh: Lek Chailert)(Ảnh: Lek Chailert)

Tắm bùn.

(Ảnh: Lek Chailert)(Ảnh: Lek Chailert)

Đi bộ bốn ngày đến với mẹ, chỉ riêng nó không biết điều đó.

Dọc đường đi, người quản tượng cung cấp thêm cho Lek thông tin chi tiết về những việc Me-Bai đã trải qua, trong đó có việc biểu diễn xiếc vẽ và mua vui cho khách du lịch. Sau đó tại một trại huấn luyện quản tượng cho khách du lịch, nó phải chở các quản tượng trên cổ trong suốt quá trình huấn luyện. Anh ấy nhận thấy nó không được khỏe, và không thể cõng được trọng lượng của người cưỡi nữa.

Bài huấn luyện đã làm voi con phải chịu đựng nhiều đau đớn, có thể thấy như bức hình này – được lấy từ loạt ảnh do Lek đăng tải vào tháng Ba trong ngày voi quốc tế, để lột tả hành động tra tấn những con voi.

(Ảnh: Lek Chailert)(Ảnh: Lek Chailert)

Một chú voi nhỏ bị suy nhược ở Thái Lan.

Khoảnh khắc cuối

Giấy phút cuối khi hai mẹ con voi đoàn tụ thật đẹp và xúc động đối với tất cả những người có mặt. Những vất vả mà họ trải qua nay đã được đền bù xứng đáng. Vào ngày thứ hai, sau khi hai mẹ con được thả tự do cùng nhau trong khu rừng, Lek quan sát thấy cả hai vẫn âu yếm vuốt ve không rời. Lek nói: “Ngay cả khi voi con ngủ, voi mẹ vẫn đứng canh gác cho nó”.

(Ảnh: Lek Chailert)(Ảnh: Lek Chailert)

Trở lại rừng nơi chúng thuộc về.

Bạn có thể tới thăm công viên voi và tham gia các hoạt động bảo tồn. Đó chắc chắn sẽ là một trải nghiệm tốt hơn nhiều so với việc cưỡi một con voi.

Tôi đặt tên cho Lek Chailert là “Thiên thần của những chú voi”, một danh xưng xứng đáng cho người phụ nữ chuyên làm nhiệm vụ giải cứu voi ở Thái Lan. Tháng ba vừa qua, Lek nhận được danh hiệu Phụ nữ xuất sắc của Giải thưởng Phật giáo 2015. Có rất nhiều người hỗ trợ cô, trong đó có người chồng kề vai sát cánh trong nhóm, Darrick Thompson, một lính cứu hỏa đến từ Canada.

“Công viên Voi Thiên nhiên” ở Thái Lan chuyên phục hồi nhưng con voi bị lạm dụng và bị bắt làm việc, giúp chúng trở lại với cuộc sống tự nhiên trong khu bảo tồn. Bạn có thể trở thành tình nguyện viên ở đó. Họ có các chương trình đặc biệt dành cho các tình nguyện viên đến thăm từ một ngày đến một tuần, làm việc với những con voi và các loài động vật được giải cứu khác.

Nếu bạn muốn tìm hiểu về cuộc sống tiếp theo của Me-Bai và Mae-Yui, hãy theo dõi Facebook của Công viên ở đây và của cô Lek Chailert ở đây. Họ rất cần hỗ trợ cả về tài chính lẫn tinh thần. Hãy cùng giúp đỡ bằng những lời chúc tốt đẹp và chia sẻ công việc của họ trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Biên dịch Anh Hân

Theo Visiontimes

Xem thêm:

seo

About seo

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :