Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

Để xử lý sương mù ô nhiễm ở Bắc Kinh, hãy xử lý tệ nạn “sương mù chính trị”

Tết truyền thống sắp đến, nhưng Trung Quốc Đại Lục lại xuất hiện sương mù ô nhiễm nghiêm trọng tại nhiều nơi, ông Bí thư thành phố Bắc Kinh Quách Kim Long chia sẻ, việc suy nghĩ về vấn đề sương mù làm ông cả đêm khó ngủ. Có học giả nói thẳng, vấn đề sương mù ở Trung Quốc không chỉ là vấn đề kỹ thuật mà còn là vấn đề chính trị.

Môi trường sống khắc nghiệt tại Bắc Kinh

Tổ chức phi chính phủ Hòa bình Xanh (Greenpeace) vừa qua đã cho công bố “Danh sách thứ bậc PM2.5 thường niên tại các đô thị Trung Quốc năm 2015”. Tư liệu chỉ ra, trong kiểm tra đo lường 366 thành phố thì 80% số thành phố có lượng PM2.5 vượt tiêu chuẩn chất lượng không khí quốc gia, trong đó có Bắc Kinh.

Tuy nhiên việc các ban ngành tại Bắc Kinh đưa ra những giải thích khác nhau khiến người dân không biết tin vào đâu. Theo “Tin sáng Nam Hoa” (Hồng Kông), giáo sư Chu Hiếu Chính thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc vừa qua đã chia sẻ tại một diễn đàn ở Bắc Kinh rằng, vấn đề sương mù ở phía bắc của Trung Quốc quá nghiêm trọng, nếu giải quyết chậm trễ thì sẽ xảy ra nạn “chảy máu chất xám” ở nhiều thành phố. Cùng lúc, ông Bộ trưởng Môi trường ở Trung Quốc cũng thừa nhận, vấn đề môi trường ở Trung Quốc nghiêm trọng hơn nhiều so với giai đoạn công nghiệp hóa tại nhiều quốc gia phát triển khác.

Tư liệu chỉ ra, năm 2015 là năm mà Bắc Kinh có mùa đông ô nhiễm nghiêm trọng nhất trong lịch sử Trung Quốc. Một nhà nghiên cứu đã nghỉ hưu thuộc Viện Khoa học Bắc Kinh tiết lộ, vào năm ngoái ông được một nhà xuất bản mời làm việc tham gia vào xuất bản một bộ sách về vấn đề sương mù, nhưng người biên tập nói trong sách không được có bất cứ chỉ trích nào đối với chính quyền cũng như có ý kiến cổ vũ người dân thảo luận về vấn đề này, gây chú ý trong công luận.

Quan chức Bắc Kinh ban đêm khó ngủ, học giả giải thích nguyên nhân

Cách đây không lâu, tình trạng ô nhiễm ở Bắc Kinh như lên đến đỉnh điểm. Hãng tin AP (Pháp) đưa tin, vào mùa cuối cùng của năm ngoái (mùa Đông), tại Bắc Kinh có 26 ngày rơi vào tình trạng “không khí ô nhiễm nghiêm trọng”. Theo tư liệu của Hòa bình Xanh, lượng hạt PM2.5 đo được ở Bắc Kinh năm 2015 lên đến 80,4 microgram/m3. Mức tiêu chuẩn theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là 10 microgram/m3.

Bắc KinhNhiều nơi tại Trung Quốc bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng, người dân dù ở trong nhà cũng ngửi thấy mùi khó chịu (Ảnh: Internet)

Liên quan đến trách nhiệm quản lý tình trạng ô nhiễm, vào thời gian diễn ra Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân năm 2014, ông Thị trưởng Vương An Thuận của Bắc Kinh đã tuyên bố hùng hồn, đến năm 2017 lượng PM2.5 ở Bắc Kinh sẽ giảm xuống 60,4 microgram/m3, nếu không làm được “cứ chặt đầu tôi”.

Nhưng sau đó ông Vương An Thuận lại giải thích, việc truyền thông trước đây đưa tin “trị không được sương mù ô nhiễm thì chặt đầu tôi” chỉ là câu nói vui. Phát biểu của ông Vương An Thuận khiến dư luận cho rằng thái độ của một nhân vật chính trị như thế không khác gì một tên hề. Ngày 14/12/2015, báo mạng Nhân dân của Trung Quốc đã đăng bài “Xử lý ô nhiễm không thể nói đùa”, lên án thái độ thiếu nghiêm túc của ông Vương An Thuận.

Thời báo Tân Hoa thì trích lại ý kiến thẳng thắn của ông Bí thư Quách Kim Long, theo đó ông Quách Kim Long cho rằng “Bắc Kinh hiện nay giống như đang ở trong kỳ thi cuối năm”, mọi phương diện về quy hoạch, xây dựng, quản lý đều tồn tại nhiều vấn đề nan giải, giao thông bế tắc, không khí ô nhiễm, vì thế phải nâng cao trình độ quản lý của thành phố. Ông này còn chia sẻ, vào tháng 12 năm ngoái khi xảy ra ô nhiễm nặng ở Bắc Kinh, ông đã “mất ngủ cả đêm”.

Theo tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) công bố “Bảng xếp hạng PM2.5 thường niên tại đô thị Trung Quốc”, năm 2015 có đến 80% đô thị ở Trung Quốc Đại Lục có lượng hạt PM2.5 vượt quá tiêu chuẩn chất lượng không khí quốc gia. (Ảnh: Internet)Theo tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) công bố “Bảng xếp hạng PM2.5 thường niên tại đô thị Trung Quốc”, năm 2015 có đến 80% đô thị ở Trung Quốc Đại Lục có lượng hạt PM2.5 vượt quá tiêu chuẩn chất lượng không khí quốc gia. (Ảnh: Internet)

Ông Chu Hiếu Chính cho biết, nếu không có yêu cầu nghiêm khắc đối với các cơ quan chức năng ở Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm thì vấn đề sẽ ngày càng nghiêm trọng. Tuy nhiên, vấn đề nghiêm trọng hơn là khi những tiếng nói chỉ trích bị bắt phải “im lặng”, vì thế muốn giải quyết vấn đề sương mù môi trường thì trước tiên phải giải quyết vấn đề “sương mù chính trị”.

Theo secretchina
Tinh Vệ biên dịch

Xem thêm:

seo

About seo

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :