Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

Barca - Real: Đại chiến định đoạt tương lai của Zidane

Là nhân tố thay đổi lớn nhất giữa hai đội so với trận lượt đi, HLV Zinedine Zidane có thể biết được phần nào tương lai của chính ông, sau El Clasico hôm nay 2/4.

* Trận Barca - Real diễn ra lúc 1h30 giờ Hà Nội, ngày Chủ nhật 3/4. Trực tuyến trên VnExpress.

Khi lên thay Rafa Benitez hồi đầu năm, cả Zidane lẫn vị tiền nhiệm đều hiểu rằng thất bại 0-4 của Real trong trận El Clasico lượt đi là lý do chủ yếu dẫn tới sự thay đổi này. Bởi thế, ngay cả khi giành được 11 chiến thắng trong 14 trận đầu cầm quân, danh thủ người Pháp vẫn không chắc chắn về tương lai. Nếu giành được kết quả tích cực trong trận lượt về trên sân Nou Camp tối 2/4, Zidane có thể yên tâm chuẩn bị lực lượng cho mùa sau. Bằng không, nhà cầm quân trẻ này có thể phải nhường chỗ cho một đồng nghiệp có nhiều kinh nghiệm hơn trong hè 2016.

barca-real-dai-chien-dinh-doat-tuong-lai-cua-zidane

Trận El Clasico đầu tiên có thể là nước ngoặt đối với HLV Zidane.

Ba thách thức tại El Clasico cho Zidane. Cristiano Ronaldo, cầu thủ quan trọng nhất của Real, đang trải qua một mùa giải kỳ lạ. Một mặt tiền đạo này vẫn giành vị trí dẫn đầu trong cuộc đua vua phá lưới La Liga với 28 bàn sau 30 vòng, nhưng mặt khác là phong độ mờ nhạt trong những trận đấu quan trọng. Ronaldo từng ghi bốn vào vào lưới Celta Vigo và tám bàn vào lưới Espanyol (trong hai trận), nhưng rồi tỏ ra vô hại khi gặp Barca và Atletico Madrid.

Để giành kết quả tốt trong trận El Clasico lượt về, Zidane cần giúp Ronaldo lấy lại phong độ cao nhất. Vấn đề không chỉ là chiến thuật mà còn liên quan tới kỹ năng thôi thúc tinh thần và tạo động lực mới cho học trò.

Bên cạnh Ronaldo, Zidane cũng cần Benzema và Bale đạt phong độ cao để tạo thành bộ ba tấn công ăn ý BBC. Hơn hai năm rưỡi qua, bộ ba này luôn thua khi đá với nhau trong các trận El Clasico. Kết quả này phản ánh phần nào thực tế BBC vẫn chơi thiên về cá nhân chứ chưa kết hợp thành một dàn tấn công hiểu nhau như MSN của Barca.

Dưới bàn tay dẫn dắt của Zidane qua gần ba tháng làm việc, bộ ba BBC đã phần nào chơi hiệu quả hơn. Theo thống kê của Marca, có đến 70% số bàn thắng của Real dưới triều đại mới xuất phát từ hàng công. Nếu tiến thêm được một bước nữa, BBC hoàn toàn có thể gây bất ngờ tại sân Nou Camp và giành kết quả tốt.

barca-real-dai-chien-dinh-doat-tuong-lai-cua-zidane-1

Hai hàng công mạnh nhất thế giới sắp gặp nhau.

Thách thức cuối cùng dành cho Zidane trong trận El Clasico là lựa chọn một công thức hiệu quả nhất cho hàng tiền vệ. Trong giai đoạn đầu tiếp quản đội bóng từ tay Benitez, vị HLV trẻ này áp dụng sơ đồ linh hoạt 4-2-3-1 chuyển sang 4-4-2 nhưng sớm gặp vấn đề. Từ sau trận thua Atletico, Zidane tăng cường chất phòng ngự bằng sơ đồ 4-3-3, trong đó Isco không còn suất đá chính, vì bộ ba Modric, Toni Kroos, Casemiro tỏ ra chắc chắn hơn.

Sau khi Xabi Alonso tới Bayern Munich, Real từng gặp vấn đề lớn trong khâu phòng ngự từ xa. Casemiro có thể là giải pháp hữu hiệu khi liên tục được Zidane tin dùng thời gian gần đây. Nhiều khả năng bộ ba Casemiro, Kroos, Modric sẽ tiếp tục chơi xuất phát trong trận đấu với Barca.

Barca sẽ quyết thắng không chỉ vì ba điểm. Với cách biệt 10 điểm hơn Real, trong khi La Liga 2015-2016 chỉ còn tám vòng, về lý thuyết đội bóng xứ Catalonia không có áp lực buộc phải thắng. Tâm lý thi đấu do đó cũng thoải mái hơn đối thủ. Tuy nhiên, do tính chất của một trận El Clasico và sự ra đi đột ngột của huyền thoại Johan Cruyff, Barca sẽ có động lực cao hơn dự đoán ban đầu.

Là nhân vật có ảnh hưởng sâu sắc tới Barca suốt bốn thập kỷ, Cruyff khiến cả xứ Catalonia và hàng triệu CĐV tiếc nuối khi qua đời ở tuổi 68. Lãnh đạo đội bóng và khán giả đã lên kế hoạch tưởng niệm huyền thoại trong trận El Clasico bằng nhiều hình thức khác nhau, trong đó có màn ghép trên khán đài tạo thành hình ảnh chân dung và dòng chữ "Cảm ơn Cruyff". Thi đấu với Real, đối thủ mà Cruyff từng thắng đậm không ít lần trong quá khứ, các cầu thủ Barca chắc hẳn đều muốn tưởng niệm bằng ba điểm ý nghĩa. Đây cũng là một chủ đề trong phát biểu mới đây của Iniesta và Aleix Vidal.

Với phong độ tốt thời gian gần đây, Barca có đủ khả năng giành chiến thắng. HLV Luis Enrique chỉ gặp một vài vấn đề về lực lượng do mất sức nhiều hơn Real trong loạt trận quốc tế vừa qua. Đội hình chính của Barca không thiếu đi cầu thủ nào, đồng thời tỏ ý chí vượt qua thách thức thể lực để chơi một trận El Clasico đỉnh cao.

Đội hình xuất phát dự kiến:

Barca (4-3-3): Bravo; Roberto, Pique, Mascherano, Alba; Rakitic, Busquets, Iniesta; Messi, Suárez, Neymar

Real Madrid (4-3-3): Navas; Danilo, Varane, Ramos, Marcelo; Kroos, Casemiro, Modric; Bale, Benzema, Ronaldo

Kim Thành

Let's block ads! (Why?)

seo

About seo

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :