Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

Mahrez là Cầu thủ hay nhất năm của PFA rẻ nhất hai thập kỷ qua

Ngôi sao chạy cánh đội Leicester là cầu thủ được PFA tôn vinh có phí chuyển nhượng thấp nhất kể từ sau mùa giải Ngoại hạng Anh đầu tiên (1992-93).

Riyad Mahrez được trao danh hiệu “Cầu thủ hay nhất năm 2016 của PFA” hôm chủ nhật 24/4, khi góp công lớn vào mùa giải hiện tượng của Leicester.

Cầu thủ 25 tuổi người Algeria này gia nhập sân King Power từ Le Havre (Pháp) hồi năm 2014 với phí chuyển nhượng chỉ vào khoảng 579.000 đôla.

mahrez-la-cau-thu-hay-nhat-nam-cua-pfa-re-nhat-hai-thap-ky-qua

Mahrez, từ giải hạng nhì Pháp, đến với Leicester năm 2013 khi đội này còn ở Hạng nhất Anh, nên có phí chuyển nhượng rất rẻ.

Mức giá này thấp hơn khoảng 80 lần so với khoản phí 46 triệu đôla mà Chelsea từng phải bỏ ra để có Eden Hazard - Cầu thủ hay nhất năm 2015 của PFA.

Mọi người cần phải trở lại tận mùa giải đầu tiên của Ngoại hạng Anh, 1992-93, mới tìm thấy “Cầu thủ hay nhất năm của PFA” gần đây nhất có phí chuyển nhượng thấp ngang với Mahrez.

Đó là Paul McGrath, cầu thủ được Aston Villa tậu về từ Man Utd hồi năm 1989 cũng với khoản phí khoảng 579.000 đôla. Nhưng số tiền này hồi đó tương đương với gần 1,3 triệu đôla hiện nay. Nghĩa là giá trị chuyển nhượng thực tế của McGrath vẫn cao hơn hẳn so với Mahrez.

Cầu thủ PFA gần đây nhất có phí chuyển nhượng thấp hơn Mahrez là David Platt. Anh gia nhập Aston Villa hồi năm 1998 với phí gần 290.000 đôla.

Xét theo điều chỉnh lạm phát, số tiền này tương đương với gần 700.000 đôla hiện nay, nghĩa là cũng vẫn cao hơn giá chuyển nhượng của Mahrez.

mahrez-la-cau-thu-hay-nhat-nam-cua-pfa-re-nhat-hai-thap-ky-qua-1

Mahrez là cảm hứng lớn nhất giúp Leicester chuyển mình thành đội bóng số một Ngoại hạng Anh mùa này. Ảnh: PFA.

Cầu thủ từng giành danh hiệu của PFA có phí chuyển nhượng thấp nhất là Pat Jennings của Tottenham. Thủ môn người Bắc Ireland gia nhập CLB thành London vào năm 1964 với giá chỉ 39.000 đôla.

Tuy nhiên, theo lạm phát, số tiền đó tương đương với gần 715.000 đôla hiện giờ, cũng cao hơn của Mahrez.

Chỉ có đúng một cầu thủ đoạt danh hiệu của PFA có phí chuyển nhượng thực sự thấp hơn của Mahrez, kể cả khi xét đến yếu tố lạm phát. Đó là Peter Reid, người đầu quân cho Everton với giá 86.000 đôla hồi năm 1982. Số tiền đó theo điều chỉnh lạm phát tương đương với 276,5 triệu đôla hiện nay.

Cũng có một số “Cầu thủ hay nhất năm của PFA” không khiến CLB của họ phải mất phí chuyển nhượng. Đó là Ryan Giggs (Man Utd), Steven Gerrard (Liverpool), John Terry (Chelsea), John Wark (Ipswich), Liam Brady (Arsenal) và Norman Hunter (Leeds United) - những cầu thủ trưởng thành từ học viện đào tạo trẻ của chính các CLB đó.

Nguyễn Phát

Let's block ads! (Why?)

seo

About seo

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :