Thứ Ba, 2 tháng 2, 2016

Hàn Quốc – Triều Tiên: Cuộc chiến không hồi kết (video)

Yeonpyeong là một trong 5 hòn đảo dọc biên giới biển của Hàn Quốc và Triều Tiên. Nhưng biên giới này không được phía Triều Tiên công nhận. Trên thực tế nó cũng không được quốc tế công nhận. Điều đó khiến cho các cư dân ở đây đặc biệt căng thẳng.

Dọc bờ biển là những hàng cọc nhọn và dây thép gai kéo dài. Trong khi đó, các tên lửa tuần kích tầm xa với khả năng tấn công thủ đô Bình Nhưỡng được đặt trên đỉnh các vách đá.

Choi Sung-Il, Chủ tịch Liên Hiệp Cư Dân Đảo Yeonpyeong cho hay: “Khi tôi còn bé, tiếng bắn pháo giống như giai điệu hát ru đối với tôi. Nhưng từ vụ ném bom năm 2010, mỗi lần nghe thấy tiếng súng nổ hoặc bắn pháo khi diễn tập quân sự, tôi sẽ bắt đầu thấy lo lắng.”

Tàu chiến và tàu đánh cá của Triều Tiên thường vượt qua ranh giới, dẫn đến một loạt các vụ đụng độ trên biển. Những vụ nổ pháo từ Triều Tiên, như vụ năm 2010 này, đã diễn ra trong suốt 15 năm qua. Quân đội Triều Tiên cũng kiếm tiền nhờ bán quyền khai thác cá ở những vùng biển này cho Trung Quốc.

Cảnh rượt đuổi giữa hải quân Hàn Quốc và tàu đánh cá Trung Quốc diễn ra hầu như mỗi ngày. Theo giới phân tích, tranh chấp biên giới biển, tầm quan trọng chiến lược và kinh tế cũng như lịch sử đối đầu bạo lực khiến khu vực này có thể bùng nổ bất cứ lúc nào.

Hiệp ước đình chiến giữa Triều Tiên và Hàn Quốc được kí năm 1953, nhưng thực tế, hai nước vẫn giao tranh, không ai cảm nhận điều đó rõ ràng hơn những cư dân sống trên đảo Yeonpyeong, một trong những khu vực nguy hiểm và nhạy cảm nhất thế giới.

Nhóm Hy Vọng

Theo NTD Tiếng Việt

Xem thêm:

seo

About seo

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :