Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

Những người Hồng Kông mất tích “nhận tội” trên truyền hình Trung Quốc

Theo Reuters, 4 trong số 5 người bán sách ở Hồng Kông bị mất tích vào năm ngoái vừa xuất hiện trên truyền hình Trung Quốc và lần đầu tiên xác nhận rằng họ bị bắt giữ vì “buôn bán sách trái phép” ở Trung Quốc đại lục.

4 người đàn ông tên Gui Minhai, Lui Por, Cheung Chi-ping và Lam Wing-kee đã công bố chi tiết các cáo buộc chống lại họ trên kênh truyền hình Phoeniz vào tối ngày 28/2. Ba nhân viên nhà xuất bản Mighty Current gồm: Lui Por, Cheung Chi-ping và Lam Wing-kee đều nói rằng ông Gui Minhai, một trong những cổ đông của nhà xuất bản này, là chủ mưu.

Trong một bản tin dài 4 phút, gồm các cuộc phỏng vấn độc quyền với 4 người này, họ thú nhận rằng đã bán sách “bất hợp pháp” tại Trung Quốc thông qua một trang web và đã trốn kiểm duyệt hải quan để chuyển 4.000 cuốn sách đến 380 khách hàng từ tháng 10/2014. Họ đã mở một tài khoản ngân hàng tại Trung Quốc để thực hiện việc thanh toán.

Ông Gui Minhai cho biết ông đưa sách “cấm” sang Trung Quốc đại lục bằng cách tráo và giấu trang bìa các cuốn sách trong túi nylon để “lách” kiểm tra an ninh hải quan.

Tuy nhiên, ông Lý Ba, Tổng biên tập kiêm cổ đông của nhà xuất bản Mighty Current bị mất tích hồi cuối tháng 12/2015, không xuất hiện cùng 4 người nói trên. Trong một thông báo, cảnh sát Hồng Kông cho biết họ đã gặp ông Lý hôm 29/2 tại một nhà khách ở Trung Quốc. Ông Lý nói với họ rằng ông “tình nguyện” đến Trung Quốc và không phải bị bắt cóc. Tuy nhiên, ông không nói rõ rằng mình đã đến Trung Quốc đại lục bằng cách nào khi không mang theo giấy tờ tùy thân đi du lịch, mà chỉ cho biết một người bạn đã giúp ông “bằng phương tiện riêng”.

Ông Lý cho biết ông đang hỗ trợ việc điều tra có liên quan đến ông Gui Minhai.

Kênh truyền hình Phoenix dẫn một nguồn tin chưa được xác nhận rằng ba ông Lam, Lui và Cheung có thể được trở về Hồng Kông trong tuần này. Tuy nhiên, ông Gui Minhai vẫn tiếp tục bị giữ lại.

Ban Mai tổng hợp

seo

About seo

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :