Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016

Quảng Nam: Gần 1.000 công nhân tập trung trước nhà máy vì chưa nhận đủ tiền thưởng Tết

Không đồng ý với phương án chi trả tiền thưởng Tết, gần 1.000 công nhân tại một công ty ở tỉnh Quảng Nam đã tập trung trước nhà máy.

Chiều ngày 1/2, gần 1.000 công nhân Công ty TNHH YS Vina (Khu công nghiệp Trường Xuân, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) tập trung trước nhà máy để yêu cầu công ty thay đổi phương án chi trả tiền thưởng Tết, theo báo Vnexpress đưa tin.

Được biết, năm nay công ty chỉ thưởng Tết một tháng lương, trung bình hơn 2,5 triệu đồng mỗi người. Theo một công nhân tên Hoàng, công ty chỉ trả 30% tiền thưởng trước Tết Nguyên đán, số còn lại sẽ được trả vào ngày 15/3 và 15/4. Ngoài ra, những người có thời gian làm việc ít hơn 12 tháng còn bị cắt giảm tiền thưởng đáng kể.

tien thuong tet quang nam 2Công nhân tập trung tại nhà máy yêu cầu thay đổi phương án chi trả tiền thưởng Tết. (Ảnh: phapluattp.vn)

Phản ứng trước cách làm này của công ty, một công nhân chia sẻ: “Cả gia đình đều chờ vào đồng tiền thưởng để lo Tết nhưng khi nghe công ty để tiền qua sang năm thì ai nấy đều lo lắng, không biết lấy gì trang trải. Tôi chưa thấy công ty nào thưởng Tết lạ lùng như vậy”.

Trao đổi về sự việc, đại diện công ty YS Vina cho hay, công ty phải chia tiền thưởng ra nhiều đợt là do đang gặp khó khăn về tài chính. Nếu so sánh, doanh nghiệp thưởng Tết vẫn khá hơn nhiều đơn vị khác, có nơi chỉ thưởng 200.000 đồng, nên công ty mong muốn công nhân thông cảm.

Theo ông Nguyễn Tiến, Phó phòng Lao động, tiền lương (Sở Lao động, Thương binh & Xã hội Quảng Nam), đơn vị đã phối hợp với ngành chức năng hướng dẫn công ty YS Vina làm việc với người lao động để tìm kiếm sự đồng thuận, nhưng lãnh đạo công ty không nhất trí, muốn được tự giải quyết.

Công ty TNHH YS Vina có vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất hàng may mặc, gia công xuất khẩu, hiện có gần 1.000 công nhân.

Mỗi khi Tết đến, hàng nghìn công nhân lại thường trực mối lo doanh nghiệp không trả đủ tiền lương, tiền thưởng ít hoặc không có.

Mới đây, hàng trăm công nhân Công ty G-Tech (TP Hải Phòng) đã tập trung tại nhà máy yêu cầu Giám đốc công ty trả lương khi bất ngờ được công ty thông báo nghỉ việc trong khi công nhân chưa được nhận tiền lương 2 tháng, theo tin tức trên báo Vnexpress.

Vào 16h chiều ngày 29/1, khoảng 300 công nhân Công ty G-Tech Việt Nam đang làm việc tại nhà máy ở cụm Công nghiệp Vĩnh Niệm (quận Lê Chân, TP Hải Phòng) thì nhận được thông báo nghỉ việc từ phía công ty vì công ty không có đơn hàng.

tien thuong tetCông nhân Công ty G-Tech ăn ngủ lại công ty, yêu cầu lãnh đạo doanh nghiệp trả lương. (Ảnh: vnexpress.net)

Trao đổi về sự việc, đại diện phía công ty khuyên các công nhân đi tìm việc khác, ai muốn làm việc tiếp sẽ di chuyển sang xưởng của công ty tại huyện An Lão (Hải Phòng), cách nhà máy hiện nay khoảng 15 km. Riêng tiền lương tháng 12/2015 và tháng 1/2016, công ty hẹn đến tháng 4 sẽ trả.

Nhận được thông báo bất ngờ, hàng trăm công nhân đã ở lại nhà máy qua đêm cho đến sáng ngày hôm sau, yêu cầu doanh nghiệp thanh toán tiền lương để lấy tiền về quê ăn Tết.

Trước phản ứng của công nhân, phía công ty đã tiến hành ứng trước cho công nhân 2 triệu đồng, tuy nhiên, việc ứng tiền diễn ra chậm, khiến nhiều công nhân bức xúc.

Thông tin về sự việc, ông Trần Quốc Khánh – Chủ tịch UBND phường Vĩnh Niệm cho biết, lãnh đạo Công ty G-tech Việt Nam bước đầu đã cam kết với Liên đoàn Lao động thành phố và lãnh đạo UBND quận Lê Chân sẽ giải quyết số tiền lương cho anh chị em công nhân trong ngày 1/2.

Theo phản ánh của báo Lao Động, đến ngày 1/2, sau gần 3 ngày đợi chờ mòn mỏi trong giá lạnh để đòi quyền lợi, cuối cùng toàn bộ công nhân lao động của Công ty TNHH G-Tech đã được trả lương theo đúng như lời hứa.

tien thuong tetCác công nhân sắp xếp đứng theo hàng nhận phần lương còn lại của mình sau khoản tiền 2 triệu công ty đã ứng trước vào ngày 30/1. (Ảnh: laodong.com.vn)

Chia sẻ về sự việc, chị T (SN 1992 ở Lê Chân, TP Hải Phòng) nói: “Mấy ngày đêm chầu chực trước công ty trong giá rét, thật cơ cực nhưng chúng tôi cũng đã đủ lương”.

Mặc dù đã nhận được tiền lương như mong muốn như các công nhân tại đây cũng mang nhiều lo lắng khi ra Tết sẽ thất nghiệp vì công ty hẹn đến tháng 5 mới có việc trở lại.

Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Công ty TNHH G-Tech chuyên sản xuất các mặt hàng đồ chơi trẻ em, có nguồn vốn 100% của Trung Quốc, vừa mới đi vào hoạt động khoảng 4 tháng. Phía bên ngoài cổng công ty vẫn còn căng tấm bạt lớn đề dòng chữ “Tuyển gấp 2.000 lao động”.

Hòa An tổng hợp

Xem thêm:

seo

About seo

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :