Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016

Vụ ‘mua 164 toa tàu cũ Trung Quốc’: Xem xét kỷ luật Chủ tịch đường sắt Việt Nam

Liên quan với việc “chủ trương mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc“, sau khi cách chức TGĐ Công ty Đường sắt Hà Nội, Bộ GTVT tiếp tục xem xét kỷ luật ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch đường sắt Việt Nam.

Mới đây, Bộ GTVT cho biết sẽ xem xét kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc chỉ đạo khảo sát, đầu tư toa tàu chở hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc, theo báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Được biết, trong thời gian qua, Thủ tướng đã phê duyệt kế hoạch phát triển Tổng công ty Đường sắt giai đoạn 2012-2015, trong đó mục dự án đầu tư toa xe chỉ được đầu tư đóng mới, không có danh mục đầu tư toa xe đã qua sử dụng.

Tuy nhiên vào năm 2014, Tổng công ty Đường sắt, Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã cho tiến hành khảo sát, đề xuất mua 164 toa tàu cũ đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh – Trung Quốc khi chưa có ý kiến của Thủ tướng và Bộ GTVT.

Vào ngày 29/1/2016, khi Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ GTVT hướng dẫn việc mua, nhập khẩu lô toa tàu chở hàng 164 chiếc chạy trên khổ đường sắt 1m, đã qua sử dụng có tuổi từ 12-22 năm từ Cục đường sắt Côn Minh – Trung Quốc để phục vụ sản xuất kinh doanh vận tải, thì vụ việc mới được phát hiện.

Trước đó, ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch đường sắt Việt Nam đã có bút phê Văn bản 399/TTr-KHKD khi Ban kế hoạch Kinh doanh trình đề xuất chủ trương đầu tư các toa xe cũ của Trung Quốc vào ngày 15/10/2014: “Kính chuyển Tổng Giám đốc. Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai. 16/10/2014”.

mua 164 toa tàu cũ Trung QuốcBút phê của ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch đường sắt Việt Nam. (Ảnh: laodong.com.vn)

Tuy nhiên trả lời trên báo Dân Việt, ông Trần Ngọc Thành cho biết: “Tổng Công ty chưa có chủ trương và chúng tôi cũng không bao giờ đồng ý chủ trương nếu có đề xuất như vậy. Với tư cách Chủ tịch HĐTV, tôi xin khẳng định tôi chưa bao giờ có chủ trương cho phép hay đồng ý cho mua nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng”.

Còn theo báo VnExpress phản ánh, ông Thành đã thừa nhận đây là chủ trương của tập thể và sẵn sàng nhận lỗi nếu Tổng công ty có lỗi.

Ngoài ra, tại kế hoạch sản xuất kinh doanh được công bố trên website của Công ty Đường sắt Hà Nội có nêu các khoản đầu tư nhưng không hề có thông tin về dự án mua toa tàu cũ và kế hoạch tổng đầu tư 915,6 tỷ đồng là số tiền để mua toa xe mới.

Vào ngày 19/2, Bộ GTVT thành lập tổ công tác để kiểm tra các vấn đề về việc đề xuất mua, nhập khẩu toa xe tàu cũ của Trung Quốc thời gian qua tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc Tổng Công ty.

Ngày 3/2, ông Đinh La Thăng đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và cách chức Tổng giám đốc đốc Cty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội. Hiện ông Hiệp được điều về làm Phó Trưởng ban Ban Vận tải của Đường sắt VN.

Ngày 25/2, lãnh đạo Bộ GTVT đã họp bàn và thống nhất sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng; yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN ‘nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm’ của Hội đồng thành viên, Ban lãnh đạo Tổng công ty và các cán bộ có liên quan theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT trước ngày 15/3/2016.

Việc chủ trương mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc đã gây xôn xao dưa luận trong thời gian qua. Hiện vụ việc đang tiếp tục được làm sáng tỏ.

Từ Ân tồng hợp

Xem thêm:

seo

About seo

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :