Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016

Novak Djokovic: Con sói trên đồi

Tay vợt số một thế giới tự ví như một con sói chạy trên đồi và sau khi anh hạ gục Andy Murray để vô địch Australia Mở rộng 2016, câu hỏi lớn được đặt ra: đâu mới thực sự là đỉnh đồi mà con sói Nole đang hướng đến?

Nếu như đỉnh đồi là vị trí số một thế giới thì Djokovic đã ngự trị ở đó suốt hơn một năm qua. Và anh kiên quyết không cho bất kỳ "con sói" nào khác lăm le xâm chiếm.

novak-djokovic-con-soi-tren-doi

Djokovic đang thống trị làng quần vợt nam thế giới Ảnh: Reuters

Trong hơn một năm qua, Nole thống trị quần vợt với khoảng cách trình độ vượt trội so với phần còn lại. Anh đã tiến đến năm trận chung kết Grand Slam gần nhất, giành đến bốn chức vô địch. Anh có tổng cộng 11 Grand Slam trong sự nghiệp, chỉ còn kém bốn người trong lịch sử là Roy Emerson (12), Rafael Nadal (14), Pete Sampras (14) và Roger Federer (17).

Cách đây vài năm, việc có một tay vợt nào đó thách thức số danh hiệu Grand Slam của Nadal và Federer được xem là viễn tưởng. Vậy mà bây giờ, Nole đang biến điều ấy trở nên gần với hiện thực. Thậm chí, tờ New York Times còn viết: "Trong lịch sử, chưa thấy ai thống trị quần vợt với một sự vượt trội hoàn toàn như Nole, kể cả Federer thời đỉnh cao". Thực vậy, Nole cho thấy anh hiểu quần vợt đến chân tơ kẽ tóc. Với những kẻ kém hơn, anh dùng kỹ thuật để nói chuyện phải quấy. Với những kẻ nóng đầu, tâm lý không vững như Murray, anh dùng chiến thuật để thổi bùng lên sự nóng vội của đối thủ. Với những kẻ ngang cơ, anh kéo dài trận đấu và dùng sự bền bỉ, tập trung cao độ của bản thân để chiếm thượng phong.

Với sự thấu hiểu ấy, Nole vừa trải qua trận chung kết thứ 17 liên tiếp (chỉ còn kém duy nhất kỷ lục 18 trận của Ivan Lendl), anh đánh bại các đối thủ trong Top 10 đến 17 lần trong tổng cộng 18 lần chạm trán. Những đối thủ lừng lẫy mà Nole từng ngưỡng vọng ngày nào giờ đều cam bái hạ phong trước anh. Tỷ số các trận đấu giữa anh và Federer là 23-22, Nadal là 24-23, Murray là 22-9 và Stan Wawrinka là 20-4. Chỉ tính riêng ở Grand Slam, Nole đã thắng 34 trong 35 trận đấu gần nhất. 

"Bây giờ, Novak là đỉnh cao của quần vợt," Federer buộc lòng thừa nhận mới đây. Điều khiến Djokovic nguy hiểm là ngay sau một chức vô địch, anh lại nhìn ngay đến mục tiêu tiếp theo. "Tôi thấy mình như con sói chạy trên đồi vậy, những con sói ở đỉnh cao có thể sẽ đứng yên, nhưng con sói trên đồi sẽ mải miết chạy," Djokovic nói, một hình ảnh ví von quá đẹp cho trạng thái hiện tại của anh.

novak-djokovic-con-soi-tren-doi-1

Djokovic đang tiến bộ không ngừng và hướng đến những kỷ lục.

Nếu ai đã xem quyển "Totem sói" của Khương Nhung hoặc có quan tâm đến loài động vật thú vị này, sẽ thấy sói là một con vật mạnh mẽ và hết sức bền bỉ. Nó không hùng hục cậy sức như những con vật săn mồi lẫy lừng khác như cọp mà luôn biết đánh vào điểm yếu của con mồi. Nó thông minh, biết nhìn nhận sự việc và đã ra đòn thì đối phương chỉ có gục ngã.

Djokovic chính là một con sói trong quần vợt. Khi hỏi Pete Sampras điều gì có thể ngăn Djokovic trở thành tay vợt số một trong lịch sử Grand Slam, ông đã liệt kê ra một loạt những khả năng. Chấn thương là một, ngộ độc thực phẩm là hai, bệnh bất ngờ là ba hoặc quá no nê với những danh hiệu là bốn. Trong bốn khả năng ấy, không thấy khả năng nào là Nole bị theo kịp về mặt trình độ. Trong tứ trụ quần vợt, Federer đã ngưng lại và chỉ có phép màu mới giúp anh giành thêm một Grand Slam nữa. Nadal bây giờ đã hết sức trong khi sự nóng vội vẫn song hành cùng những bước chạy của Murray. Kẻ đánh bại được Nole bây giờ chỉ có một Wawrinka đầy thất thường. Chỉ cần lá thăm khiến Wawrinka bị loại trước khi đụng độ Nole, những danh hiệu tiếp theo khó mà vuột khỏi tay của tay vợt người Serbia.

Brad Gilbert, chuyên gia phân tích của ESPN và là cựu HLV của Andre Agassi nói: "Có những tay vợt rất mạnh về kỹ thuật, một số khác cực mạnh về tâm lý chiến đấu. Nole là số một trong cả hai. Tôi chưa thấy ai chơi quần vợt tốt hơn Nole trong đời, nhưng điều khủng khiếp là cậu ấy cho thấy mình vẫn còn có khả năng chơi hay hơn".

novak-djokovic-con-soi-tren-doi-2

Đến các đối thủ cũng phải nghiêng mình trước Nole hiện tại.

Djokovic của ngày hôm nay tuân thủ một lịch trình làm việc khủng khiếp. Anh không ăn mọi đồ ăn thức uống có đường, anh tập yoga và thiền, nói không với bia rượu lẫn cà phê, chỉ uống nước ấm. Về tinh thần, anh cực kỳ thoải mái bên vợ con. Chiến thắng với Nadal và Federer là tất cả, nhưng lại chỉ là một phần trong cuộc sống viên mãn của Nole hiện tại. "Tôi vẫn là con sói mải miết leo lên ngọn đồi, nhưng tôi không chạy để chết. Tôi vẫn cho phép mình thư giãn và... thở," anh mỉm cười.

Một kẻ coi việc chiến đấu và chiến thắng nhẹ nhàng như hơi thở mới là kẻ chinh phục vĩ đại. 

Hoài Thương

seo

About seo

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :