Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

Đội nữ Sơn La: Chỉ thuê sân tập khi gặp đối thủ yếu ở giải quốc gia

doi-nu-son-la-chi-thue-san-tap-khi-gap-doi-thu-yeu-o-giai-quoc-gia

Sơn La (áo trắng) dự giải với mục tiêu học hỏi, không nặng thành tích. Đội đang đứng thứ bảy với hai điểm sau 12 trận.

2016 là mùa giải đầu tiên Sơn La dự giải bóng đá nữ vô địch quốc gia - đang diễn ra giai đoạn hai tại TP HCM. Không có tài trợ, đội sống bằng khoản tiền nhỏ rót từ ngân sách của tỉnh. “Để tiết kiệm, chúng tôi phải thuê sân cỏ nhân tạo cạnh khách sạn đội đóng quân để tập hàng ngày. Bất lợi là sân này nhỏ, chỉ đá năm hoặc bảy nên cầu thủ mất cảm giác không gian, các bài tập như đá phạt góc, phát bóng dài phản công nhanh... không thể thực hiện được. Thi thoảng chúng tôi mới đi từ quận 5 xuống quận 8 để thuê sân 11 tập. Nói chính xác thì trước khi gặp những đối thủ vừa tầm như Hà Nội II hay TP HCM II... có cơ hội giành điểm chúng tôi mới dám thuê sân lớn tập trước trận đấu. Còn gặp những đối thủ mạnh như Hà Nội I, TP HCM I, Phong Phú Hà Nam... thì xác định đá học hỏi nên chẳng dám tốn tiền thuê”, HLV Lường Văn Chuyên chia sẻ với VnExpress.

Chuyện đi lại cũng được ban huấn luyện Sơn La tính toán sao cho tiết kiệm tối đa. Hàng ngày đi tập sân nhỏ hay ra sân Thống Nhất thi đấu, đội đều chọn phương án đi bộ. Đi tập sân lớn ở quận 8, các cầu thủ cố gắng nhồi nhét nhau lên ba chiếc taxi bởi di chuyển bằng phương tiện này tổng thiệt hại chỉ khoảng sáu đến bảy trăm nghìn, trong khi thuê xe lớn chở cả đội phải trả tới một triệu cho một lần khứ hồi.

doi-nu-son-la-chi-thue-san-tap-khi-gap-doi-thu-yeu-o-giai-quoc-gia-1

Bữa cơm mua ở siêu thị của các cầu thủ nữ Sơn La.

“Ăn uống cũng là câu chuyện nan giải với đội bóng của chúng tôi. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ vào TP HCM. Ở đây nấu đồ ngọt, học trò của tôi không ăn được. Đội thì lại không có tiền để ăn nhà hàng Bắc. Thời gian đầu chúng tôi nhờ một quán cơm bụi nấu cho giống đồ ăn ngoài Bắc nhưng tình hình không khả quan. May là gần nơi đội đóng quân có siêu thị, các cầu thủ cứ ra đó ăn mấy món đơn giản như cơm rang, mỳ tôm... Chúng tôi xác định ăn để no chứ nói đủ chất để đá bóng thì chịu”, HLV Lường Văn Chuyên tâm sự.

Chế độ cho cầu thủ Sơn La khi đi thi đấu là 200.000 đồng mỗi ngày. Tuy nhiên, các thành viên trong đội phải cố gắng chắt bóp, ăn uống hạn chế để có đồng dư bởi mức lương tháng của họ chỉ vào khoảng hai triệu đồng.

HLV Lương Văn Chuyên bảo để góp mặt ở giải vô địch quốc gia, đội không chỉ phải vượt qua vấn đề kinh tế mà còn cả nhân sự. Tỉnh Sơn La đa phần là các dân tộc thiểu số, để thuyết phục được các em theo nghiệp cầu thủ là một câu chuyện gian nan.

“Trước đây đội có một cầu thủ tên là Lò Thị Thu. Cô bé đó cao, tay dài, phản xạ linh hoạt, tính tình bạo dạn. Tôi kỳ vọng đó sẽ là thủ môn số một của đội. Thế nhưng một ngày em báo xin nghỉ bóng đá bởi bố mẹ điện lên bảo đã nhận lễ của một gia đình trong bản, phải về lấy chồng ngay. Phong tục, tập quán của các dân tộc thiểu số khác, họ không thích để con gái đi tập bóng đá”, HLV Lường Văn Chuyên không giấu được nỗi buồn.

Hiện tại 15 trong số 19 cầu thủ của CLB Sơn La là người dân tộc thiểu số. Đến TP HCM họ sợ đến độ không dám ra ngoài đi chơi bởi sợ lạc đường hay cướp giật.

Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia 2016 có sự góp mặt của tám đội. Các đội đá vòng tròn, lượt đi tại Hà Nam (từ ngày 9/5 đến 30/5), lượt về tại TP HCM (từ 22/8 đến 13/9). Bốn đội đứng đầu sẽ được chọn vào đá bán kết (ngày 15/9). Hai đội thắng vào đá chung kết, tranh chức vô địch vào ngày 17/9.

doi-nu-son-la-chi-thue-san-tap-khi-gap-doi-thu-yeu-o-giai-quoc-gia-2
 

Lâm Thoả

Let's block ads! (Why?)

seo

About seo

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :