Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2016

Những thay đổi của Man Utd qua 100 ngày dưới trướng Mourinho

Nụ cười trở lại. Những gương mặt u ám luôn xuất hiện tại trung tâm tập luyện Carrington của Man Utd cũng như trên các khán đài sân Old Trafford mùa rồi. Không khí buồn tẻ, tinh thần chán nản là điều dễ nhận thấu khi đó. Van Gaal đã thực hiện nhiều thay đổi bên ngoài sân, nhưng lại khiến nhiều cầu thủ có cảm giác bị phân biệt đối xử. Lối chơi của ông cũng được ví von với những điệu ru ngủ.

Nhưng Mourinho đã kéo các cầu thủ ra khỏi bóng tối. Nụ cười đã quay lại trên gương mặt của họ.

nhung-thay-doi-cua-man-utd-qua-100-ngay-duoi-truong-mourinho

Nụ cười rạng rỡ đã trở lại với Man Utd sau mùa giải cuối u ám dưới triều đại Van Gaal. Ảnh: Reuters.

Như đội trưởng Wayne Rooney tiết lộ, dưới thời Van Gaal, đội hình xuất phát sẽ được công bố ít nhất 48 tiếng trước trận đấu. Nhiều cầu thủ biết rằng mình không được đá chính nên cũng chẳng thiết tha tập luyện trong hai ngày tiếp theo. Điều đó dẫn đến không khí chiaa rẽ trong đội. Với Mourinho, ông chỉ điền tên 11 người đá chính gần sát thời điểm diễn ra trận đấu, nó giúp các cầu thủ luôn nỗ lực đến phút cuối cùng để có thể góp mặt trong đội hình ra sân.

Tấn công làm kim chỉ nam. Khẩu hiện "tấn công, tấn công, tấn công" đã trở thành một trong những mệnh lệnh ở sân Old Trafford, nhưng nó lại xuất hiện rất yếu ớt dưới triều đại Van Gaal. Dù luôn kiểm soát bóng áp đảo, số cú dứt điểm chính xác của Man Utd dưới thời HLV người Hà Lan là rất thấp. Con số 49 bàn thắng cả mùa đã nói lên tất cả. "Quỷ Đỏ" không còn là đội bóng tấn công quyến rũ như trước.

Nhưng nỗi lo đó đã tan biến dưới thời Mourinho. Những ai cho rằng HLV Bồ Đào Nha sẽ lại “đặt xe buýt” tại sân Old Trafford có lẽ phải thay đổi quan điểm. Man Utd trở lại với những màn tấn công rực lửa từng làm điên đảo con tim người hâm mộ.

Dấu ấn trên thị trường chuyển nhượng. Một bản hợp đồng kỷ lục thế giới, một thương vụ tự do đẳng cấp thế giới, cầu thủ hay nhất năm của Bundesliga và một hậu vệ trẻ tiềm năng. Bốn cái tên ấy có là những sự tăng cường hoàn hảo hay không thì còn phải chờ thời gian kiểm chứng, nhưng rất khó để chê bai Mourinho với những tân binh đầu tiên mà ông đem về Man Utd.

nhung-thay-doi-cua-man-utd-qua-100-ngay-duoi-truong-mourinho-1

Bailly (phải) mang lại chuyển biến tích cực ở hàng thủ và là một vụ đầu tư hiệu quả của Man Utd, dưới thời Mourinho. Ảnh: Reuters.

Paul Pogba, Zlatan Ibrahimovic, Henrikh Mkhitaryan và Eric Bailly là những cái tên bảo đảm cho sự cuồng nhiệt, sức mạnh, sự ổn định và hứa hẹn mà người hâm mộ "Quỷ Đỏ" có thể chờ đợi. Theo tờ Manchester Everning News, điều quan trọng nhất là Mourinho đã lên danh sách bốn cái tên này từ rất sớm, giúp Phó chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Ed Woodward chủ động trong công việc kinh doanh và hạn chế tối đa những rủi ro.

Sự ủng hộ của các cựu binh. Hàng loạt danh thủ của sân Old Trafford trong đó có Paul Scholes, Rio Ferdinand, Gary Neville, Owen Hargreaves và Michael Owen đã lên tiếng chỉ trích Man Utd mùa trước. Đó dĩ nhiên là mảnh đất màu mỡ để báo chí khai thác, và khiến Van Gaal mất uy tín, đội bóng thì chịu áp lực.

Nhưng với Mourinho, ông thừa biết cách kiểm soát tất cả những ý kiến tiêu cực liên quan đến đội bóng, cũng như chiếm được sự ủng hộ từ những người có sức ảnh hưởng tại sân Old Trafford. Scholes bây giờ là một trong những nhân vật có uy tín dành nhiều lời khen nhất cho đội bóng dưới trướng Mourinho.

Quản trị nhân sự dứt khoát. Mourinho chưa bao giờ hoài nghi về việc những quyết định gây tranh cãi của ông sớm muộn cũng sẽ được số đông chấp nhận. Việc ông đối xử với Bastian Schweinsteiger không nhận được sự đồng tình, nhưng phản ứng đó chỉ đến từ một lượng cổ động viên của cựu thủ quân đội tuyển Đức.

nhung-thay-doi-cua-man-utd-qua-100-ngay-duoi-truong-mourinho-2

Mourinho mang lại những chuyển biến tích cực cho Man Utd. Ảnh: Mirror.

Marcus Rashford, theo suy nghĩ của nhiều cổ động viên, là một trong những cái tên phải có trong đội hình xuất phát, theo đà tiến bộ chóng mặt của thần đồng này gần đây. Nhưng thực tế là anh đã không đá chính trong cả ba trận đầu mùa. Mourinho biết lúc nào nên sử dụng tài năng trẻ này, và điều đó đã được chứng minh, như khi Rashford vào sân thay người và ghi bàn thắng muộn, giúp Man Utd hạ Hull City 1-0.

Điều tương tự cũng diễn ra với tân binh Henrikh Mkhitaryan. CĐV Man Utd rất sốt ruột chờ được chứng kiến tầm ảnh hưởng của cầu thủ người Armenia trong màu áo mới. Nhưng Mourinho vẫn đang cất giữ anh, và không ai có thể chỉ trích ông vì Man Utd trên thực tế vẫn là một cỗ máy vận hành trơn tru, chiến thắng đều đặn.

Thái Ân

Let's block ads! (Why?)

seo

About seo

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :