Thứ Ba, 1 tháng 3, 2016

Trung Quốc: Người phụ nữ 12 năm bị ăn cắp danh tính và quyền học đại học

Trong một trường hợp ăn cắp danh tính kéo dài 12 năm, một phụ nữ trẻ tuổi Trung Quốc không có cơ hội được học đại học, được cấp thẻ tín dụng, hay các khoản vay thậm chí là nhỏ nhất.

Một báo cáo vào ngày 24/2 cho biết ở tuổi 30, Wang Nana hiện đang sống ở Hà Nam, một tỉnh nghèo thuộc miền Trung Trung Quốc, cuối cùng đã tìm ra được thủ phạm mạo danh mình, nhưng công lý khó có khả năng được thực thi.

Một người phụ nữ khác, không được nêu tên trong báo cáo, đã mạo danh và lấy cắp các thông tin cá nhân của cô Wang vào năm 2003. Sau đó, cô này đã sử dụng tên đó để được nhận vào Cơ sở đào tạo chuyên nghiệp Chu Khẩu và cuối cùng trở thành một giáo viên.

Gia đình của cô Wang đã nỗ lực hết sức để cô được nhận vào đại học. Ba anh chị em của cô tất cả đều đã bỏ học để giúp cô trang trải khoản học phí dự kiến.

Bị lấy mất danh tính, cánh cửa đại học đóng sập lại, cô Wang phải làm công việc tạm thời trước khi kết hôn và trở thành một người mẹ. Nhưng người phụ nữ khác vẫn dùng danh tính và thông tin cá nhân của cô, thậm chí còn nhận được bằng đại học có tên của Wang.

Điều này đã khiến cô Wang liên tục gặp vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính nhà nước. Ngân hàng từ chối hồ sơ của cô, vì cô chỉ có thể khai rằng mình tốt nghiệp phổ thông trung học, trong khi đúng theo giấy tờ của trường đại học thì cô đã tốt nghiệp cử nhân.

Cuối cùng, cô Wang bắt đầu nghi ngờ rằng cô là nạn nhân của một vụ trộm cắp danh tính và cố gắng truy tìm sự giả mạo này bằng cách kiểm tra số liệu thống kê tốt nghiệp ở Chu Khẩu, trường học mà cô đã bị lừa sau khi ghi danh vào. Cô phát hiện ra một trường hợp tốt nghiệp sử dụng tên và các thông tin cá nhân của cô. Chỉ có bức ảnh là khác.

Wang xác nhận kẻ giả mạo đó với cảnh sát địa phương. (Sina Weibo)Wang xác nhận kẻ giả mạo đó với cảnh sát địa phương. (Sina Weibo)

Nhìn thấy thông tin liên lạc của người giả mạo, cô gọi điện thoại cho kẻ mạo danh mình. Người này đã phản ứng lại với sự ngạo mạn trước khi thay đổi số điện thoại.

“Những nỗ lực của cô sẽ vô ích”, người mạo danh Wang nói. “Thậm chí nếu cô đến học trường đó, ai biết rằng cô có thể trở thành giáo viên hay không.”

Sau đó, người mạo danh nói với cô Wang rằng cô ta có mối quan hệ với những người quyền lực và “cô có kiện tôi lên Liên Hợp Quốc, tôi cũng không sợ”.

Cô Wang đã có một cuộc gặp trực tiếp với cha của kẻ mạo danh nhưng không có kết quả. Ông này đã thừa nhận sử dụng 5.000 nhân dân tệ (khoảng 800 USD) thuê một đại lý ăn cắp danh tính của cô để cho con gái dù trượt đại học vẫn có thể đi học được.

Ông này cũng đề nghị trả cho cô Wang một khoản tiền 80.000 nhân dân tệ (khoảng 12.000 USD) để bỏ qua sự việc này, nhưng Wang muốn bằng tốt nghiệp của kẻ mạo danh phải bị hủy hoàn toàn để tránh gặp rắc rối trong các vấn đề thủ tục hành chính sau này.

Theo quy định giáo dục tại tỉnh Hà Nam, hủy bỏ bằng tốt nghiệp có nghĩa rằng người mạo danh cô Wang cũng sẽ phải từ bỏ vị trí giảng dạy. Do đó người mạo danh và cha của cô này đã tránh hòa giải thêm nữa với cô Wang.

Cô Wang điền thông tin vào đơn khiếu nại. (Sina Weibo)Cô Wang điền thông tin vào đơn khiếu nại. (Sina Weibo)

Sau khi báo cáo này được công bố, nhiều người sử dụng internet đã bước ra ủng hộ nạn nhân.

Một bình luận than vãn về vấn đề tham nhũng trong hệ thống giáo dục của Trung Quốc. “Các cơ quan giáo dục và chính quyền giống như bàn tay đeo găng có thể động chạm đến tất cả các loại hôi thối”.

Các thành viên khác chỉ trích hệ thống pháp luật đã không trừng phạt những người liên quan, mà “chỉ nhắm mục tiêu vào người dân thường”. Một nhận xét khác cho rằng việc nhận dạng chính thức bây giờ cần phải xét nghiệm ADN mới đáng tin cậy.

Một bình luận khác cho thấy một cư dân mạng cũng từng liên quan đến một vụ trộm cắp danh tính.

“Tôi thi vào đại học vào năm 2014 và được 17/150 điểm cho môn tiếng Anh – môn học giỏi nhất của tôi. Điểm số của tôi chưa bao giờ dưới 120 điểm trong các kỳ thi trước đó, và tôi không thể điền sai tên hoặc đánh sai vào phiếu trả lời. Tôi cảm thấy như trời đất sụp đổ. Thầy tôi nói bài tôi hẳn đã được đưa cho người khác, nhưng tôi có thể làm gì đây? Tôi đã đi đến các cơ quan giáo dục tỉnh Sơn Đông, nhưng họ đều không quan tâm chút nào”.

“Nếu [kẻ giả mạo và cha cô ấy] không sợ Liên Hợp Quốc, thì chúng ta hãy giúp họ chia sẻ và làm cho vấn đề này được mọi người chú ý hơn”, một người dùng khác nhận xét.

Và thật ngẫu nhiên, Liên Hợp Quốc đã chia sẻ bài viết này của Orient Today trên tài khoản chính thức của họ tại Weibo (trang mạng xã hội của Trung Quốc).

Bài đăng lại của Liên Hợp Quốc. (Sina Weibo)Bài đăng lại của Liên Hợp Quốc. (Sina Weibo)

Bi kịch của Wang Nana chỉ là một trường hợp trong mặt tối của giáo dục đại học Trung Quốc.

Trong một trường hợp khác vào năm 2009, Luo Caixia, cũng là một người phụ nữ ở Hà Nam, đã bị đánh cắp danh tính cho con gái của một chính trị viên làm việc tại đồn cảnh sát địa phương. Khi cô Luo đứng lên đòi quyền lợi của mình và báo cáo trường hợp này cho cảnh sát, thì cô đã bị bác bỏ ba lần.

Khi cô đến gặp cha của người phụ nữ đã mạo nhận mình, thì ông này đã phản ứng với sự kiêu ngạo, và nói rằng “Gặp được tôi đã là vinh dự của ông rồi”.

Ánh Sao biên dịch

Xem thêm:

seo

About seo

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :