Diễn biến tẻ nhạt của vòng phân hạng GP Australia - chặng mở màn mùa giải F1 2016 - khiến thể thức phân hạng mới gặp rất nhiều chỉ trích.
Ngay trong tối 20/3, các lãnh đạo cao cấp của làng F1 đã thống nhất tạm sử dụng lại luật phân hạng cũ từ chặng đua kế tiếp.
Quyết định chính thức sẽ được thông qua tại một cuộc họp tại Melbourne (Australia) trong hôm nay, Chủ nhật 21/3. Nếu được chấp nhận, luật phân hạng cũ sẽ được sử dụng trở lại từ GP Bahrain (diễn ra từ ngày 1 đến ngày 3/4) sau khi đề án thể thức phân hạng mới gặp rất nhiều chỉ trích khi áp dụng tại GP Australia.
Nhà đương kim vô địch thế giới Lewis Hamilton (đội đua Mercedes) đã dễ dàng giành pole với kết quả 1 phút 23,837 giây. Thành tích của tay đua người Anh nhanh hơn đồng đội Nico Rosberg tới 0,36 giây. Trong khi đó, bộ đôi Ferrari - lần lượt xuất phát thứ ba và thứ tư khi thua kém người dẫn đầu 0,838 giây (Sebastian Vettel) và 1,196 giây (Kimi Raikkonen).
Hamilton và chiếc W07 của anh vẫn cho thấy sức mạnh vượt trội, bất chấp thể thức phân hạng mới. |
Diễn biến tại vòng phân hạng GP Australia hoàn toàn bị lu mờ bởi sự thất bại của hệ thống phân hạng mới, lần đầu được sử dụng. Trật tự xuất phát đã sớm được định đoạt ngay từ những phút đầu tiên của vòng phân hạng cuối cùng, đường đua hoàn toàn trống trơn trong năm phút còn lại khi các tay đua đều chấp nhận bỏ cuộc sớm để giữ lốp vì không thể cạnh tranh với hai chiếc W07 của Mercedes. Ngay cả hai tay đua Mercedes cũng không hề ganh đua vị trí xuất phát đầu như mọi khi.
"Ông trùm", người nắm bản quyền thương mại giải đua F1 Bernie Ecclestone trước đây không hề thích thú với luật phân hạng mới, nhưng vẫn chấp nhận cho áp dụng từ mùa giải năm nay. Sau khởi đầu hôm qua, Ecclestone được cho là sẽ hoàn toàn ủng hộ việc sử dụng luật phân hạng cũ vì thấy phương án mới không tạo ra được sự hấp dẫn. Về ý tưởng, Ecclestone luôn mong muốn một hệ thống phân hạng sẽ giúp các tay đua yếu được xuất phát đầu để cuộc đua tăng sự kịch tính.
Giám đốc điều hành đội đua Mercedes, Toto Wolff thừa nhận: "Tất cả đều muốn ý tưởng mới sẽ tăng tính hấp dẫn cho vòng phân hạng nhưng quả thực là chúng ta đã đi sai hướng". Wolff khẳng định Ecclestone sẽ chấp nhận sử dụng hệ thống phân hạng cũ: "Tôi đã nói chuyện với ông ấy. Bernie thừa nhận việc tiếp tục sử dụng luật phân hạng mới là sai lầm. Ông ấy đồng ý trở lại với hệ thống phân hạng cũ. Chúng tôi không đổ lỗi cho ai cả, vì mọi người đều chỉ muốn gia tăng sự hấp dẫn cho cuộc đua. Bernie cũng không hoàn toàn ưng ý với hệ thống cũ, nhưng hiện nay đó là phương án khả thi nhất thay cho hệ thống phân hạng mới".
"Hệ thống phân hạng cũ không thực sự hoàn hảo, nhưng khi chưa tìm ra được hệ thống khả thi hơn thì chúng ta không nên loại bỏ nó. Cuối mùa giải năm nay, chúng tôi sẽ bàn bạc để tìm ra môtj hệ thống khả thi và tạo ra sự hấp dẫn hơn cho mùa giải 2017", nhà quản lý của Mercedes nhấn mạnh.
Giám đốc điều hành đội đua Red Bull, Christian Horner cũng nhất trí ý kiến với người đồng cấp: "Hệ thống mới được xây dựng với ý đồ tốt, cố gắng để xáo trộn trật tự phân hạng, tạo hứng thú hơn và giúp quảng bá hỉnh ảnh cuộc đua. Đáng tiếc là điều đó đã không xảy ra. Sau những gì đã diễn ra hôm qua chúng tôi đã thống nhất là ý tưởng phân hạng mới đã không đem lại kết quả và cần phải ngay lập tức trở lại với luật phân hạng cũ".
Thể thức phân hạng được áp dụng tại GP Australia 2016 |
- Q1 kéo dài 16 phút: Sau 7 phút bắt đầu knockout, cứ sau mỗi 90 giây sẽ có 1 tay đua bị loại. Tất cả có 7 tay đua bị loại và 15 tay đua sẽ được vào Q2. Các tay đua bị loại sẽ lần lượt được xếp hạng từ 22 đến 16. - Q2 kéo dài 15 phút: Sau 6 phút bắt đầu knockout, cứ sau mỗi 90 giây sẽ có 1 tay đua bị loại. Tất cả có 7 tay đua bị loại và 8 tay đua sẽ được vào Q2. Các tay đua bị loại sẽ lần lượt được xếp hạng từ 15 đến 9. - Q3 kéo dài 14 phút: Sau 5 phút bắt đầu knockout, cứ sau mỗi 90 giây sẽ có 1 tay đua bị loại. 90 giây cuối chỉ còn 2 tay đua thi đấu với nhau. Sau khi thi đấu, căn cứ thành tích, các tay đua sẽ lần lượt được xếp hạng từ vị trị thứ 1 đến thứ 8. |
Thể thức phân hạng cũ được sử dụng ở mùa giải F1 2015 |
Q1 kéo dài 18 phút: Có 24 tay đua tham dự. 7 tay đua chậm nhất sẽ bị loại và được xếp hạng từ 24 đến 18. 17 tay đua nhanh nhất ở Q1 sẽ vào Q2. Q2 kéo dài 15 phút: Có 17 tay đua tham dự. 7 tay đua chậm nhất sẽ bị loại và được xếp hạng từ 17 đến 11. 10 tay đua nhanh nhất ở Q2 sẽ vào Q3.Q3 kéo dài 12 phút: Có 10 tay đua tham dự. Sau khi thi đấu, căn cứ thành tích các tay đua sẽ được xếp hạng từ vị trị thứ 1 đến thứ 10. |
Minh Phương