Thứ Ba, 1 tháng 3, 2016

Bầu cử ở Mỹ trong ngày Siêu thứ Ba

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ và ông Donald Trump của đảng Cộng hòa đang dẫn đầu trong cuộc đua giành đề cử của mỗi đảng trong ngày Siêu thứ Ba (Super Tuesday 1/3).

Cả hai đều giành thắng lợi tại các tiểu bang Alabama, Georgia và Tennessee và Virginia. Bà Clinton thắng ở bang Arkansas trong lúc ông Trump dẫn đầu ở Massachusetts.

Ứng viên Dân chủ Bernie Sanders thắng ở Vermont bang nhà của ông.

Siêu thứ Ba là ngày cử tri tại 11 bang bỏ phiếu để lựa chọn ứng viên hai ̣đảng tham gia tranh cử tổng thống Hoa Kỳ ngày 8/11.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và tỷ phú bất động sản Donald Trump là hai nhân vật được dự đoán sẽ giành chiến thắng phần lớn các bang trong ngày này.

Kết quả kiểm phiếu sớm cho thấy ông Trump và Thống đốc bang Ohio ông John Kasich dẫn đầu đảng Cộng hòa ở Vermont.

Kết quả ở các tiểu bang còn lại sẽ sớm được công bố.

Cử tri đang đi bầu trên khắp nước Mỹ, từ Massachusetts và Virginia trên bờ đông đến Texas và vùng Alaska.

Việc ông Trump vươn lên mạnh mẽ khiến đảng Cộng hòa choáng váng. Tới đêm nay (thứ Ba, theo giờ Mỹ) thì việc ông này trở thành ứng viên dẫn đầu của đảng không còn là điều không thể tin nổi.

Dù có chính sách nhập cư gây tranh cãi, các phát ngôn khó chịu và không hề có kinh nghiệm chính trị, ông Trump lại nhận được số phiếu cao hơn các đối thủ của mình: Ted Cruz, Rubio, Kasich và cựu bác sĩ giải phẫu thần kinh Ben Carson.

Cả hai thượng nghị sĩ Cruz và Rubio tăng cường hùng biện nhằm hạ thế tiến của ông Trump trong tuần qua, nhưng dường như khó có thể soán vị thế dẫn đầu của ông ta trong cuộc đua. Kết quả bỏ phiếu sau Super Tuesday sẽ rất quan trọng cho cả hai ứng viên để họ quyết định có nên tiếp tục ứng cử hay không.

Về phía đảng Dân chủ, bà Clinton đã nắm chắc chiến thắng tại ba bang trong số bốn bang bỏ phiếu sớm và chiếm ưu thế đáng kể trong khối cử tri da đen.

Minh Trí tổng hợp

seo

About seo

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :