Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016

Làm ra tiền đã khó, mà rút tiền qua ATM còn khó hơn?

Hai ngày cuối tuần vừa qua, là ngày thứ 7 cuối cùng trước Tết, rất nhiều người cần rút tiền để tranh thủ ngày nghỉ đi sắm Tết. Nhưng vì những lý do khác nhau, nhiều người đã không thể rút được tiền từ các máy ATM.

Làm ra đồng tiền thật khó khăn vất vả, vậy mà còn phải bất lực không thể rút được tiền từ các máy ATM vô cảm!

Cả Hà Nội, Sài Gòn và nhiều tỉnh thành nơi có các khu công nghiệp lớn khác, trong 2 ngày cuối tuần vừa qua đã diễn ra cảnh công nhân viên xếp hàng dài trước cây ATM để rút tiền. Họ rất kiên nhẫn nhưng vẫn không thể rút được vì nhiều lý do. Sau đây là ví dụ cụ thể tại hai thành phố lớn nhất nước.

Tại Hà Hội, hàng loạt máy ATM “lăn ra ốm” dịp cận Tết

Theo báo Dân Việt đưa tin chiều ngày 31/1, hệ thống rút tiền tự động qua máy ATM của các ngân hàng lớn như Vietcombank, Agribank, BIDV tại một số khu vực ở Hà Nội đã tạm ngừng giao dịch. Nhiều người dân cố gắng đi đến 4 điểm đặt ATM khác nhau trong khi tắc đường khủng khiếp mà họ vẫn không rút được tiền để mua sắm, về quê đón Tết.

Đứng đợi gần 30 phút vẫn chưa đến lượt rút tiền tại máy ATM ngân hàng Vietcombank ở ngã từ Chùa Bộc, anh Trần Vũ Hưng (24 tuổi, Khương Trung, Thanh Xuân, HN) phải đi tìm máy ATM khác. Tại đây, đặt 2 máy ATM của Vietcombank

Tôi cần rút tiền gấp mà đi đến điểm ATM thứ 3 rồi vẫn chưa rút được tiền. Khu vực Phương Mai, Lê Trọng Tấn, Định Công máy cũng đều báo lỗi. Tôi không rút tiền ở máy ATM của các ngân hàng liên kết vì lo trục trặc, mất thẻ làm lại mất nhiều thời gian. Lẽ ra ngân hàng phải thông báo trước cho khách hàng, hoặc có hướng dẫn các máy còn tiền để chúng tôi chủ động kế hoạch chi tiêu,” anh Hưng nói.

Theo phản ánh của người dân, máy ATM của ngân hàng Vietcombank ở nhiều địa điểm khác tại Hà Nội như Linh Đàm, 344 Bà Triệu, 260 Nguyễn Văn Cừ đều báo: “Máy ATM tạm thời ngừng giao dịch xin chân thành xin lỗi quý khách.

Anh Nguyễn Minh Hanh đến máy ATM của Vietcombank ở Linh Đàm rút tiền, máy báo “giao dịch” thành công nhưng không rút được tiền. Sau thời gian ngắn, số tiền tự động trừ nhầm mới được hoàn lại cho khách hàng.

Anh Hanh cho biết anh đã gọi lên đường dây nóng của Vietcombank để thông báo nhưng đều báo không liên lạc được.

Khuôn mặt hớt hải, quần áo ướt nhẹp vì mưa phùn, chị Trần Thị Tuyết, 27 tuổi, quê Hà Tĩnh lo lắng khi đi đến 4 điểm ATM của ngân hàng Agribank trên các phố Phương Mai, Phạm Ngọc Thạch, Đông Tác, Tôn Thất Tùng (Hà Nội) đều không rút được tiền.

Các máy quanh đây đều báo tạm thời ATM không thể trả tiền, tôi đi bán hàng thuê, dành dụm cả mấy tháng, dự định trước khi về quê sắm sửa ít đồ đạc cho gia đình. Vé xe tôi đã đặt lúc 9h tối, tình hình này không biết có kịp rút tiền để về không,” chị Tuyết lo lắng.

Ngoài ra, trong chiều nay, nhiều máy ATM của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển (BIDV) cũng gặp trục trặc, thông báo: “Máy ATM hiện không còn tiền mặt, giao dịch rút tiền mặt tạm thời không thực hiện được.

Tại Sài Gòn

Theo báo Tuổi Trẻ đưa tin, hai ngày cuối tuần, nhiều người cần rút tiền để sắm Tết đã không thể thực hiện được vì ATM hết tiền.

Anh Đ.P. (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), chủ thẻ ATM ngân hàng (NH) BIDV, kể sáng 31/1 anh đến máy ATM của NH này trên đường Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận) để rút nhưng cả ba máy đều hết tiền.

Tiếp tục đến máy ATM của BIDV trên đường Phan Đăng Lưu (Q.Bình Thạnh), anh chỉ rút được 50.000 đồng. Đi tiếp thêm một số ATM của NH này gần UBND Q.Bình Thạnh anh cũng không rút được tiền.

Theo ghi nhận Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM (SBV HCM), hai ngày cuối tuần vừa qua đã nhận được phản ảnh về việc máy ATM của nhiều ngân hàng hết tiền.

Sau khi nhận được phản ảnh, SBV HCM đã yêu cầu NH có máy ATM bị phản ảnh khắc phục ngay, đồng thời lực lượng của SBV HCM sẽ kiểm tra. Ngay đầu tuần, SBV HCM sẽ phát văn bản khẩn yêu cầu các ngân hàngphải tăng cường lực lượng, túc trực, đảm bảo ATM hoạt động xuyên suốt” – ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc  SBV HCM nói.

Theo quy định tại Nghị định 96, từ ngày 12/12/2014, ngân hàng nào không giám sát mức tồn quỹ tại ATM, không đảm bảo phải có tiền để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng theo quy định sẽ bị xử phạt 10 – 15 triệu đồng.

Tuy nhiên trong thực tiễn, cứ đến Tết thì thường xảy ra quá tải ở các cây ATM, thường do ngày thứ 7 lượng tiền rút ra nhiều, chưa được các ngân hàng tiếp quỹ bổ sung nên sang ngày Chủ Nhật là các máy đều báo hết tiền.

Vì chính sách hạn chế sử dụng tiền mặt mà doanh nghiệp chi trả lương qua tài khoản ngân hàng. Người lao động vất vả làm ra đồng tiền, được vài triệu mỗi tháng, chi tiêu tiết kiệm dành dụm cho thời điểm cuối năm. Ấy vậy mà rút tiền còn khó khăn hơn cả việc làm ra đồng tiền? Những cây ATM là máy móc vô cảm đã đành, còn đơn vị quản lý những cái máy đó thì cần phải có tình người, thực hiện tốt trách nhiệm của mình, phải để người lao động rút được tiền lương mồ hôi nước mắt của họ ra.

Thành Tâm

Xem thêm:

seo

About seo

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :