Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2016

Gỡ bỏ cấm vận quốc tế đối với Iran

Theo BBC, các cấm vận quốc tế lên Iran vừa được gỡ bỏ sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) của Liên Hiệp Quốc cho biết Iraq tuân thủ các cam kết ngưng các chương trình hạt nhân.

Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran và các cường quốc thế giới đã ký một thỏa thuận hạt nhân vào tháng 7/2015, theo đó Tehran sẽ ngưng các hoạt động làm giàu chất uranium và chịu thanh sát để đổi lấy việc rút lại các chế tài.

Hôm thứ Năm (14/1/2016), Iran cho biết đã tháo gỡ các lõi hạt nhân tại lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak và đổ xi măng vào đó, có nghĩa là lò này không thể được dùng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Các cường quốc thế giới nghi ngờ Iran  nỗ lực chế tạo vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Iran nói là chương trình hạt nhân của nước này có mục đích hòa bình.

Hôm thứ Bảy (16/1), IAEA tuyên bố các thanh tra của họ đã xác nhận Iran đã thực hiện các bước đi cần thiết để được gỡ bỏ cấm vận, trong đó bao gồm việc giảm lượng lớn số máy ly tâm và tháo dỡ lò phản ứng nước nặng ở thị trấn Arak.

Cùng ngày, Iran thả 5 người Mỹ bị Iran bắt giam, có lẽ theo một chương trình trao đổi tù nhân với chính quyền Obama.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã ra lệnh gỡ các lệnh trừng phạt về kinh tế lên Iran.

Các chế tài đã ngăn chặn Iran không tiếp cận được các tài sản bị phong tỏa trị giá khoảng 100 tỉ USD.

Hiện việc gỡ bỏ cấm vận sẽ cho phép Iran tiếp cận số tiền này và bán dầu của mình ra thế giới.

Minh Trí tổng hợp

seo

About seo

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :