Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Bí quyết thành công của các doanh nhân trẻ đến từ đâu?

Vì sao các doanh nhân trẻ có thể tạo dựng chỗ đứng trên thị trường đầy cạnh tranh hiện nay, và bí quyết thành công của họ là gì?

Theo khảo sát của tổ chức Kauffman Foundation, số người trong độ tuổi từ 18–21 chọn lựa đầu tư kinh doanh như một cơ hội phát triển nghề nghiệp có sự tăng dần từ 19% vào năm 2007 lên 25% vào năm 2010.

Một khảo sát khác từ công ty The Global Entrepreneurship Monitor của Mỹ cho thấy 5,5% người Mỹ có độ tuổi từ 18–24 đã khởi động doanh nghiệp và phần lớn đạt được những thành tựu đáng kể.

Một trong số các nhân vật điển hình là Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook, đã bắt đầu kinh doanh từ khi anh mới 20 tuổi. Đến nay, Zuckerberg là một trong những người giàu nhất trên thế giới, với giá trị tài sản ròng lên đến 34 tỷ đô la Mỹ. Còn Google được sáng lập bởi Sergey Brin and Larry Page khi họ chỉ mới 25 tuổi. Một doanh nhân người Anh tên là Carl Churchill đã biết kinh doanh thiết kế web khi mới 12 tuổi. Doanh nghiệp của Carl hiện nay có trị giá hơn 10 triệu đô la. Giám đốc điều hành của Miss O & Friends, cô Juliath Brindak, đã tạo được nền tảng phát triển cho ngành truyền thông từ năm 10 tuổi. Ước tính giá trị công ty Miss O & Friends đã lên tới khoảng 15 triệu đô la.

Vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp trẻ khác cũng vô cùng thành công. Tuy vậy, một vài câu hỏi đặt ra là: Nguồn cảm hứng nào đã thúc đẩy họ kinh doanh, và họ đã làm những gì để thành công đến vậy khi tuổi đời còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm thực tiễn?

Các giải đáp dưới đây sẽ đem lại cho bạn một số kiến thức cơ bản, giúp bạn có thêm lòng tin vào quyết định đầu tư kinh doanh của chính mình.

1. Bí quyết thành công đến từ cơ hội và vận dụng đúng thời điểm

George Burgess, một học sinh trung học người Anh 17 tuổi, đã từng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các ứng dụng chuẩn bị cho bài thi ở cấp A-levels. Vào thời điểm đó, anh đã tìm ra giải pháp để giúp các em học sinh chuẩn bị tốt cho các kỳ thi, đó là phần mềm ứng dụng Gojimo có cài đặt sẵn các bài thi, đề tài, câu hỏi thi, v.v. cho tất cả các môn học trên các thiết bị điện tử như Iphone, Ipad, Android. Nhờ ý tưởng này, dù mới 21 tuổi nhưng Gojimo đã sở hữu doanh nghiệp có thu nhập 1 triệu đô la Mỹ.

Nick D’Aloisio cũng vậy, 17 tuổi đã kiếm được 30 triệu đô la từ việc thiết kế ứng dụng Summly tóm gọn tin tức cho Yahoo! trên các thiết bị mobile.

Qua hai câu chuyện trên, chúng ta có thể thấy cả George và Nick đều tìm thấy nhu cầu và giải pháp “thiết thực” cho người sử dụng. Đây chính là điểm mấu chốt giúp doanh nghiệp của họ mau chóng thành công.

Bí quyết thành công giúp George Burgess xây dựng công ty triệu đô là phần mềm ứng dụng cho ngành giáo dục GojimoBí quyết thành công giúp George Burgess xây dựng công ty triệu đô là phần mềm ứng dụng cho ngành giáo dục Gojimo (Ảnh: Gundelik)

2. Nắm bắt thời cơ và làm việc chăm chỉ

Vào thời sinh viên, James Murray Wells đã quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh. Anh khám phá ra rằng, thị trường Anh khi đó chưa có kênh bán lẻ mắt kính trực tuyến; vì vậy, James đã chớp thời cơ thành lập trang web bán hàng. Trong năm đầu tiên, thu nhập của anh là 4 triệu đô la Mỹ.

Điều duy nhất có thể đẩy mạnh hoạt động kinh doanh chính là tâm huyết và sự nhạy bén về thị trường, như là nhận biết ngay, đồng thời có khả năng đáp ứng tức thì nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng.

Mark Zuckerberg, CEO của Facebook đã nhận định: “Di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ. Nếu bạn chưa phá vỡ được thứ gì đồng nghĩa với việc bạn chưa di chuyển đủ nhanh.” “Bạn nên tận tâm tận lực cho doanh nghiệp của mình, dù có phải khó nhọc, thức trắng vài đêm, nhưng kết quả sau cùng sẽ có triển vọng tốt.”

Điều gì làm nên tên tuổi của James Murray Wells? Bí quyết thành công của anh là nắm bắt và am hiểu thị trường Điều gì làm nên tên tuổi của James Murray Wells? Bí quyết thành công của anh là nắm bắt thời cơ và am hiểu thị trường (Ảnh: Milliarderr)

3. Thành công khi biết cách tận dụng nhân lực

Các doanh nghiệp thành công đều công nhận nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng giúp họ thành công. Vậy nên, họ luôn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm đảm bảo kỹ năng, kỹ thuật và kiến thức cho việc vận hành doanh nghiệp, đáp ứng với sự tiến bộ của xã hội. Mặc khác, họ cũng khéo léo trong các mối quan hệ xã hội, giao tiếp và mở rộng quan hệ với các nhân vật nổi tiếng, bởi đây là giới truyền thông marketing hiệu quả, giúp họ định vị thương hiệu, có uy tín cũng như danh tiếng trên thị trường.

4. Giảm thiểu công sức vào hoạt động của doanh nghiệp

Tuyển thêm người là một cách để giảm bớt khối lượng công việc cho các ông chủ, nhưng chi phí lại khá cao. Trong thời buổi công nghệ thông tin đang bùng nổ, ai ai cũng biết đến và có thể sử dụng internet. Họ cho rằng công cụ kiếm tiền dễ dàng và thuận lợi là thông qua các trang web trực tuyến, có thể tạo một trang mạng giao dịch riêng, hoặc cộng tác với những trang đã sẵn có khách hàng; vừa bán được sản phẩm của mình, vừa cắt giảm các chí phí hoạt động, lại còn có nhiều thời gian tập trung vào các chiến lược phát triển lâu dài.

Một trong các bí quyết thành công của doanh nghiệp là giảm thiểu công sức vào hoạt động vận hành Một trong các bí quyết thành công của doanh nghiệp là giảm thiểu công sức vào hoạt động vận hành (Ảnh: Youtube)

5. Dám đương đầu với “rủi ro”

Nhiều doanh nghiệp trẻ dám mạo hiểm với các ý tưởng kinh doanh táo bạo, bởi họ cho rằng có niềm tin “lớn” thì sẽ thành công. Dĩ nhiên, họ cũng phải tìm hiểu và nghiên cứu thị trường để việc đầu tư trở nên không quá uổng phí, đồng thời cũng muốn trải nghiệm trong một môi trường kinh doanh đầy thách thức. Họ cho rằng những doanh nghiệp thành công thường “không sợ rủi ro”.

Michael Dunlop đã phải bỏ học vì chứng bệnh khó đọc của mình. Giáo viên nói rằng anh chẳng thể thành công vì căn bệnh này. Tuy nhiên, anh đã không nản lòng, và đã chứng tỏ mình thành công. Ý tưởng thiết lập trang IncomeDiary.com đã đem lại cho anh nguồn thu nhập khổng lồ lên tới hàng triệu đô la.

Web Kinh doanh của Michael Dunlop (Ảnh: cssbased)Web Kinh doanh của Michael Dunlop (Ảnh: Cssbased)

6. Làm theo sở thích và tài năng tự nhiên vốn có

Joe Penna, người Brazil, từ nhỏ đã ham thích kinh doanh. Khi lên 12 tuổi, gia đình anh chuyển đến Mỹ sinh sống. Anh theo học Đại học Y khoa phẫu thuật tim, nhưng bỏ học để đeo đuổi đam mê của mình là quay phim video. Ngay khi tạo ra video mang tên “Mystery Guitar Man” trên Youtube, anh đã nhận được cảm tình của người xem; cho đến nay các video của anh đã có hơn 150 triệu lượt xem, còn bản thân anh cũng thu nhập hơn 1 triệu đô la Mỹ.

7. Thích ứng và không ngừng sáng tạo với ý tưởng mới

Các doanh nghiệp thành công không những chủ động sáng tạo, quyết định nhanh mà còn uyển chuyển thích nghi với các điều kiện của xã hội và nền kinh tế. Do sự thay đổi tốc độ của thị trường nên họ luôn chuẩn bị sẵn sàng các ý tưởng mới và thú vị. Nếu không sẽ không thể bắt kịp với thị trường.

Bill Gates từng rời bỏ Havard để làm việc cùng với Paul Allen, người đồng sáng lập Microsoft. Ở độ tuổi 31, ông đã trở thành nhà tỷ phú trẻ nhất thế giới. Ông tiết lộ bí quyết thành công phi thường của mình: “Trong ba năm, mỗi sản phẩm của công ty tôi đã làm ra đều lỗi thời. Câu hỏi duy nhất là chúng ta sẽ làm cho chúng trở nên lỗi thời hay người nào khác làm chúng lỗi thời.”

Đó chính là liên tục thích ứng, liên tục cải tiến, và đặt bản thân mình vào các sản phẩm để tạo ra giá trị cho người sử dụng.

Bill Gates thành công với Microsoft ở tuổi 31. Bí quyết thành công của những doanh nhân trẻ chính là liên tục thích ứng, liên tục cải tiến, và đặt bản thân mình vào sản phẩm để tạo ra giá trị cho người sử dụng. Bill Gates thành công với Microsoft ở tuổi 31. Bí quyết thành công của những doanh nhân trẻ chính là liên tục thích ứng, liên tục cải tiến, và đặt bản thân mình vào sản phẩm để tạo ra giá trị cho người sử dụng. (Ảnh: Youtube)

8. Có khả năng tạo thị trường riêng cho mình

Những người thành công luôn đi trước cải tiến, bỏ thời gian và nguồn lực để tạo ra các sản phẩm mới, đưa con người đến với những giải pháp và trải nghiệm tốt hơn, đồng thời làm phong phú thêm cuộc sống của họ. Một trong số đó là Steve Jobs. Jobs cho ra đời máy vi tính Macintosh đẳng cấp và phong cách. Ông đã tạo phân khúc riêng cho thị trường máy tính của mình và vẫn đang tiếp tục thống trị trên thị trường hiện nay. Ngay cả Bill Gates cũng phải thừa nhận đối thủ thiên tài này. Ông nói: “Để tạo ra một tiêu chuẩn mới, nó không phải chỉ là một chút khác biệt; nó phải là một cái gì đó thực sự mới và thực sự nắm bắt được trí tưởng tượng của con người – và Macintosh, trong số tất cả các loại máy mà tôi đã từng thấy, duy nhất có thể đáp ứng tiêu chuẩn đó.”

9. Ứng biến và làm bất cứ điều gì trong tầm tay

Maddie Bradshaw đã sử dụng nắp chai soda để trang trí cho hộc tủ ở trường mình và bất ngờ rằng cô đã biến các nắp chai thành đồ trang sức. Trong năm đầu tiên kinh doanh, cô đã kiếm được 1,6 triệu đô la Mỹ. Trong một lần tham gia chương trình truyền hình Shark Tank khi Bradshaw 16 tuổi, ý tưởng của cô đã thu hút được ba đối tác đầu tư và hiện nay doanh nghiệp của cô kiếm được hàng tỷ đô la Mỹ.

Đôi khi, chỉ với những sản phẩm thay thế hoặc thậm chí là một vài thay đổi nhỏ cũng làm nên sự khác biệt. Thay vì cứ chăm chú vào dự án tốn kém và không khả thi, các doanh nhân thành công có thể ứng biến để đưa sản phẩm của mình trở nên phổ biến và được ưa chuộng.

Maddie Bradshaw với ý tưởng nắp chai làm đồ trang sức. Đôi khi, chỉ với những sản phẩm thay thế hoặc thậm chí là một vài thay đổi nhỏ cũng là một bí quyết thành công khiến bạn không ngờ tới Maddie Bradshaw với ý tưởng nắp chai làm đồ trang sức. Đôi khi, chỉ với những sản phẩm thay thế hoặc thậm chí là một vài thay đổi nhỏ cũng là một bí quyết thành công khiến bạn không ngờ tới (Ảnh: Marketquote)

10. Kiên nhẫn và tập trung vào phát triển kinh doanh

Những điều tốt đẹp sẽ đến với những người biết chờ đợi, nhưng trên thực tế lại có quá nhiều người sớm bỏ cuộc vì thiếu kiên nhẫn. Để xây dựng một doanh nghiệp thành công cần có thời gian và chờ thời cơ đến. Ngay cả đối với người có tài năng như Steve Jobs, ông cũng không hề chủ quan mà luôn theo dõi tiến độ cho đến khi Macintosh được phát minh. Đó là sau tám năm Jobs và Steve Wozniak thành lập Apple Inc. khi họ mới 21 và 26 tuổi. Điều kiện “cần” cho doanh nghiệp thành công nằm ở chỗ bạn có “Nhẫn” hay không?

11. Mở rộng và tái đầu tư sự giàu có

Phần lớn các nhà kinh doanh thành công nhất đều mở rộng và tái đầu tư sự giàu có để đảm bảo rằng tài sản của họ còn nguyên vẹn và không bị phá sản. Gary Martin, một doanh nhân trẻ tuổi người Ireland đã bắt đầu kinh doanh hộp đêm ở tuổi 15. Vào năm 17 tuổi, anh đã biết kiểm soát và quản lý tài sản, cũng hiểu được tầm quan trọng của việc tái đầu tư và chuyển đổi tài sản của mình. Đến năm 18 tuổi, trong tay anh đã có được 20 triệu đô la. Thật không may, không phải tất cả các doanh nhân đều nhận thức được điều này. Andrew Fashion đã thiết kế ra bộ đồ chơi tên lửa mini vào thời điểm anh 20 tuổi. Thế nhưng, sau khi kiếm được hơn 2 triệu đô la, anh đã tiêu xài toàn bộ số tiền cho cờ bạc và phụ nữ khi bước sang tuổi 22.

Bạn đã có ý định kinh doanh chưa? Nếu đã có dự tính thì hãy lập mục tiêu cho mình, chuẩn bị sẵn sàng trước khi thâm nhập vào thị trường. Ai cũng nói kinh doanh dễ thất bại, nhưng “Nhẫn” để nhận định thị trường, đánh giá thị trường mục tiêu và người tiêu dùng, bạn sẽ biết được vị trí doanh nghiệp của mình ở đâu trên thị trường cạnh tranh.

Hannah Nguyễn

Xem thêm:

seo

About seo

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :